Ngân hàng 'săn' tiền thưởng tết

15/01/2020 06:35 GMT+7

Rất nhiều người ngạc nhiên khi nhận được điện thoại chào mời gửi tiết kiệm lãi suất cao từ nhân viên các ngân hàng .

Chạy đua “săn” tiền thưởng

Thanh khoản thị trường tốt

 
Đại diện NH Nhà nước cho biết NH Nhà nước đã phát đi tín hiệu hỗ trợ thị trường bằng cách chào thầu 3.000 tỉ đồng với kỳ hạn kéo dài 28 ngày thay vì 7 ngày như trước đây để hỗ trợ thanh khoản cho các NH. Thế nhưng thanh khoản các NH khá tốt nên không NH nào tham gia. Riêng đối với thị trường huy động vốn khu vực dân cư, qua theo dõi LS hiện nay khá ổn định và hấp dẫn hơn so với các kênh khác nên các NH không còn chạy đua huy động vốn như những năm trước dù vào mùa cao điểm chi trả tiền mặt.
Những ngày trước Tết Dương lịch, bà Kim Yến (Q.7, TP.HCM) đã được nhân viên Ngân hàng (NH) TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) mời chào gửi tiết kiệm với lãi suất (LS) 7,9%/năm cho kỳ hạn 6 tháng. Vì khá bận và cũng chưa có tiền nên bà Kim Yến không quan tâm. Thế nhưng sang giữa tháng 1 này, bà Yến tiếp tục nhận được tin nhắn: “Chị ơi cuối năm có tiền thưởng qua gửi ủng hộ em chạy chỉ tiêu nha”. Cũng vừa lúc tiền thưởng tết đã được nhận cộng thêm số tiền gửi đến kỳ đáo hạn, bà Kim Yến gom lại và ra SHB gửi kỳ hạn 6 tháng với LS 7,9%/năm. Nếu gửi kỳ hạn 1 năm thì LS sẽ tăng lên mức 8%. “Mình nghe trước đó nói LS giảm nhưng ai ngờ cuối năm LS này vẫn cao hơn. Trong khi LS của tháng 9 và tháng 10.2019 chỉ ở mức 7,5 - 7,6%/năm cho kỳ hạn dưới 1 năm”, bà Kim Yến chia sẻ.
Với số tiền lương, thưởng gần 100 triệu đồng vừa được công ty chi trả, cộng thêm sổ tiền tiết kiệm 500 triệu đồng đến kỳ đáo hạn, bà Phương (Q.7, TP.HCM) tìm NH TMCP Bản Việt gửi vì LS công bố công khai dành cho cá nhân gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng trở lên kỳ hạn 12 tháng là 7,9%/năm và cao nhất là 8,2%/năm cho kỳ hạn 13 tháng. NH này đang áp dụng chương trình khuyến mãi khi khách hàng gửi tiền từ 300 triệu đồng trở lên sẽ được nhận thêm phiếu mua hàng siêu thị trị giá 150.000 đồng. Bên cạnh đó, NH Bản Việt còn áp dụng mức LS ưu đãi cho khách hàng trên 39 tuổi và được cộng thêm 0,1- 0,2%/năm tùy kỳ hạn.
Động thái này khiến một số NH nổi tiếng về LS thấp lo lắng tìm cách giữ chân khách. Đơn cử như Vietcombank. Có mặt tại NH này chiều ngày 14.1, nhân viên Vietcombank chi nhánh Kỳ Đồng cho biết với số tiền gửi 100 triệu đồng trên 6 tháng, khách hàng sẽ được tặng thêm LS 0,1 - 0,3%/năm. Thế nhưng nhìn vào bảng LS kỳ hạn từ 6 - 12 tháng của nhà băng này từ 5,3 - 6,8%/năm, ở mức thấp hơn các NH khác, nhân viên này cho hay NH sẽ tặng thêm lịch và bao tiền lì xì cho khách gửi tiền.
Để thu hút nguồn tiết kiệm trên 50 triệu đồng ở một số kỳ hạn từ 6 tháng trở lên, NH TMCP Sài Gòn (SCB) hiện đang áp dụng mức LS trên 8%/năm đối với tiết kiệm Đắc Lộc Tài khi khách hàng lãnh lãi cuối kỳ, còn lãnh lãi hằng tháng thì LS từ 7,76%/năm tùy theo kỳ hạn gửi. Đối với kỳ hạn dưới 6 tháng, NH Nhà nước quy định LS trần không quá 5%/năm nên để cạnh tranh thu hút nguồn vốn kỳ hạn ngắn, nhà băng này triển khai chứng chỉ tiền gửi tính theo ngày từ 5,8 - 6,8%/năm.
Tại hầu hết NH hình thức gửi online được khuyến khích với LS thường cao hơn so với biểu LS tại quầy, mức chênh lệch thông thường khoảng 0,1 điểm %. Lãi suất tiết kiệm trực tuyến cao nhất là 8,76%/năm tại SCB với kỳ hạn gửi 13, 15, 18 tháng và số tiền gửi từ 10 tỉ đồng trở lên, lĩnh lãi cuối kỳ. Hay tại Bản Việt, LS gửi tiết kiệm online sẽ tương đương mức LS ưu đãi dành cho khách hàng trên 39 tuổi... Một số NH cũng áp dụng các chương trình khuyến mãi tặng quà cho khách hàng gửi tiền, chẳng hạn khách hàng gửi mỗi 200 triệu đồng trở lên tại Eximbank sẽ được tặng 1 bộ nồi Sunhouse...

Điểm lạ trên thị trường lãi suất

Các doanh nghiệp hiện nay đang vào cao điểm chi trả lương thưởng cho cán bộ công nhân viên. Theo số liệu tổng hợp tại 16 khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TP.HCM, 740 doanh nghiệp chi trả gần 5.000 tỉ đồng cho hơn 355.000 cán bộ công nhân viên trong dịp Tết Nguyên đán. Đó là chưa kể hơn 200.000 doanh nghiệp khác trên địa bàn thành phố chi trả lương thưởng cho người lao động. Chính vì vậy nhân viên một số NH đã “tranh thủ” dịp này mời chào, giữ chân và tri ân khách hàng gửi tiết kiệm.
Những năm trước đây, các NH thường chạy đua huy động vốn cuối năm thông qua việc tăng LS huy động, cũng như tặng quà, triển khai chương trình khuyến mãi cho khách gửi tiền. Thế nhưng năm nay, thị trường huy động vốn không mấy “ồn ào”. Ngược lại, LS giao dịch trên thị trường liên NH tiếp tục sụt giảm những ngày gần đây, thậm chí về mức “không thể tưởng”. Ngày 13.1, LS giao dịch của các NH trên thị trường liên NH ở kỳ hạn qua đêm đã giảm xuống dưới 1%/năm, còn 0,9%/năm; kỳ hạn 1 tuần còn 1,44%/năm; 2 tuần còn 2,75%/năm; 1 tháng còn 3,49%/năm... Trên thị trường mở, NH Nhà nước chào thầu 3.000 tỉ đồng trên kênh cầm cố với kỳ hạn 28 ngày với mức LS 4%, tuy nhiên không có khối lượng trúng thầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.