Ngân hàng Nhà nước VN: Nhập khẩu vàng tiêu tốn ít ngoại tệ dự trữ

09/05/2013 03:15 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) ngày 8.5 cho biết, việc độc quyền vàng miếng SJC và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng can thiệp thị trường vàng trong nước chỉ tiêu tốn một khoản rất ít ngoại tệ trong tổng dự trữ ngoại hối của quốc gia. Đây là thông tin mà cơ quan này muốn giải đáp lo ngại của thị trường rằng dự trữ ngoại hối đã bị giảm sút nhiều do nhập khẩu vàng.

Theo NHNN, từ đầu năm 2012, cơ quan này đã triển khai thực hiện một loạt giải pháp bình ổn thị trường vàng. Thứ nhất, không cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng kết hợp với hiệu quả của các chính sách bình ổn kinh tế vĩ mô của Chính phủ, tình hình cung cầu ngoại tệ đã cải thiện cơ bản, giảm đáng kể tình trạng đô la hóa nền kinh tế. Thứ hai, việc thực hiện chính sách nhà nước độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng đã làm giảm mạnh nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu vàng.

NHNN khẳng định rằng việc kiên quyết thực hiện chính sách chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng của các tổ chức tín dụng đã loại trừ rủi ro liên quan đến vàng, đồng thời xử lý triệt để hiện tượng “vàng hóa”. Hơn nữa, trong một năm qua, các tổ chức tín dụng đã mua được hơn 100 tấn vàng trên thị trường trong nước để chi trả cho người dân mà không cần tốn ngoại tệ để nhập khẩu vàng. Bên cạnh đó, khối lượng ngoại tệ NHNN sử dụng để nhập khẩu vàng nhỏ hơn nhiều lần lượng ngoại tệ nền kinh tế phải bỏ ra để nhập khẩu trong những năm trước đây, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ so với lượng ngoại tệ NHNN đã mua vào tăng dự trữ ngoại hối nhà nước trong thời gian qua. Hiện tại dự trữ ngoại hối nhà nước đang ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.