Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chính sách hỗ trợ hạ lãi suất cho vay

Anh Vũ
Anh Vũ
22/09/2020 12:42 GMT+7

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, cơ quan này sẽ điều tiết chính sách để hỗ trợ các ngân hàng hạ lãi suất cho vay đối với người dân và doanh nghiệp.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2020 sáng 22.9, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng nhà nước (NHNN) rất muốn giảm lãi suất cho vay, nên trong điều hành luôn điều tiết thanh khoản, tạo thuận lợi cho cho tổ chức tín dụng (TCTD) có nguồn để cung cấp tín dụng, hạn chế phải tăng lãi suất huy động trên thị trường lấy vốn cho vay.
Trường hợp cần thiết tái cấp vốn với lãi suất hợp lý, chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí để làm sao có nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho vay với lãi suất ưu đãi với doanh nghiệp và người dân.
“Về điều hành lãi suất, ngân hàng T.Ư các nước trên thế giới trong thời gian đại dịch Covid-19 có 185 lượt giảm lãi suất. Đối với NHNN, tổng kết có 4 lượt giảm lãi suất điều hành từ cuối năm 2019 đến nay. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sức khoẻ có hệ thống và mức độ thanh khoản ở thời điểm khác nhau để quyết định điều chỉnh lãi suất”, bà Hồng khẳng định.

Ngân hàng nhà nước cam kết cố gắng hạ lãi suất

Ảnh Ngọc Thắng

Trước đó, báo cáo của NHNN cho thấy, trong bối cảnh dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế toàn cầu diễn biến phức tạp, trong nước thị trường tiền tệ được kiểm soát ổn định, lạm phát mục tiêu có khả năng kiểm soát, tuy nhiên tăng trưởng bị tác động tiêu cực bởi dịch Covid-19.
Thực hiện chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Trong những tháng đầu năm, NHNN đã liên tiếp điều chỉnh giảm 2 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 1-1,5%/năm để hỗ trợ thanh khoản cho TCTD, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn chi phí thấp từ NHNN; giảm 0,6-0,75%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng và giảm 1%/năm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên, hiện ở mức 5,0%/năm, để hỗ trợ giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.