Ngân hàng ngưng giữ hộ vàng

06/07/2013 02:11 GMT+7

Nhiều ngân hàng hiện đã ngưng cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng .

Đột ngột ngưng

 

Theo tôi, để đạt được việc người dân quay lưng với vàng cần có một quá trình dài với điều kiện VND ổn định, lạm phát thấp. Các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản không phải ai cũng có thể tham gia

 Ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam

Ngày 5.7, trong vai người dân muốn gửi ngân hàng (NH) giữ hộ vàng, chúng tôi đến một điểm giao dịch của NH TMCP Đông Á (DongABank) trên đường Nguyễn Công Trứ, Q.1, TP.HCM. Rất lịch sự, cô nhân viên cho biết NH  “DongABank trên toàn quốc đã ngưng dịch vụ này rồi”. Gọi đến tổng đài 247 của NH TMCP Á Châu (ACB), nhân viên NH này cũng thông báo ngưng giữ hộ vàng. Tại một điểm giao dịch của NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank) trên đường Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận, một nhân viên NH này cho biết toàn Sacombank cũng đã ngưng dịch vụ giữ hộ vàng và chưa biết bao giờ mới cung cấp trở lại dịch vụ này.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện chủ trương chống “vàng hóa” nền kinh tế, lãi suất (LS) gửi tiết kiệm vàng ở các NH đã giảm từ 5% xuống còn 0%/năm. Các NH ngưng huy động vàng và chuyển qua nhận giữ hộ vàng cho người dân nhưng NH lại trả phí cho người gửi. NHNN sau đó đã có công văn yêu cầu các NH thương mại ngưng việc trả phí cho người gửi và thực hiện thu phí giữ hộ. Và đến nay là việc nhiều NH ngưng dịch vụ giữ hộ vàng. Tất cả các lãnh đạo NH mà chúng tôi liên lạc hỏi lý do ngưng dịch vụ giữ hộ vàng đều từ chối trả lời.

Phó tổng giám đốc một NH băn khoăn: Trước khi các NH ngưng huy động vàng, lượng vàng mà người dân gửi ở hệ thống NH khoảng hơn 100 tấn. Nay các NH không giữ hộ vàng nữa, người dân sẽ đem đi đâu số lượng vàng lớn như vậy?

Ngân hàng đẩy vàng đi

Hơn 1 năm qua, người dân đã hình thành dần thói quen gửi vàng ở NH và chấp nhận trả phí để đổi lại là sự an toàn cho tài sản và kể cả tính mạng. Tuy nhiên, đã có tình trạng một số NH dùng số vàng mà người dân gửi giữ hộ đưa ra kinh doanh. Vì vậy mà ngày 27.4.2012, NHNN đã phải ra Chỉ thị số 05 chấn chỉnh, trong đó khẳng định nhiều tổ chức tín dụng đã có hành vi mang vàng của người dân sử dụng vào mục đích khác. Cuối 2012, một lần nữa NHNN có công văn yêu cầu các NH tuân thủ nghiêm túc các quy định về giữ hộ vàng.

Ngân hàng ngưng giữ hộ vàng
Người dân không biết đem vàng gửi đâu khi ngân hàng tạm ngưng giữ hộ - Ảnh: Đ.N.Thạch

Nhận xét về việc nhiều NH ngưng dịch vụ giữ hộ vàng, ông Trần Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh và đầu tư vàng Việt Nam (VGB) - nói: “Không biết mục đích của việc tạm ngưng giữ hộ vàng này như thế nào nhưng theo tôi, có thể việc này nhằm để người dân phải cân nhắc khi quyết định nắm giữ vàng, từ đó tăng cường chống “vàng hóa”. Theo tôi, để đạt được việc người dân quay lưng với vàng cần có một quá trình dài với điều kiện VND ổn định, lạm phát thấp. Các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản không phải ai cũng có thể tham gia. Vì vậy mà thói quen tích trữ vàng đã có hàng ngàn năm nay không phải một sớm một chiều có thể thay đổi ngay. NH tạm ngưng giữ hộ vàng sẽ đẩy một lượng lớn vàng ra khỏi hệ thống NH. Một số công ty hiện nay đã triển khai dịch vụ giữ hộ vàng này, trả phí cho người gửi khoảng 1 - 2%/năm. Dịch vụ này tại các công ty sẽ phát triển”.

TS Lê Đăng Doanh cho rằng, dù thế nào chăng nữa thì việc các NH ngưng giữ hộ vàng cũng đã ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của người dân đang giữ vàng khi họ sẽ phải lo lắng, bất an, sợ rủi ro... trong các ngày tới.

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 6 triệu đồng/lượng

Ngày 5.7, giá vàng miếng SJC tăng 70.000 - 330.000 đồng/lượng so với ngày 4.7, theo xu hướng tăng trước, giảm sau. Giá mua - bán vàng cuối ngày ở mức 37,47 - 38,07 triệu đồng/lượng, giá mua - bán vàng cao nhất là 37,8 - 38,4 triệu đồng/lượng. Giá mua bán vàng của các ngân hàng từ 37,6 - 38,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới cùng ngày giảm 15 USD/ounce (khoảng 380.000 đồng/lượng), còn 1.235 USD/ounce. Giá vàng miếng SJC hiện cao hơn giá thế giới 6 triệu đồng/lượng.

Sáng 5.7, NHNN đã đưa ra đấu thầu 40.000 lượng vàng với giá sàn 37,75 triệu đồng/lượng. 7 đơn vị đã trúng thầu toàn bộ số lượng vàng này với giá thấp nhất 37,9 triệu đồng/lượng, cao nhất 38,08 triệu đồng/lượng. Đây là phiên đấu thầu thứ 40 và NHNN đã bán tổng cộng 1.076.900 lượng vàng (gần 40,4 tấn vàng).

Thanh Xuân

Thanh Xuân - Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.