Ngân hàng 'ngó lơ' email khiếu nại của khách hàng

Mai Phương
Mai Phương
24/12/2018 15:33 GMT+7

Hôm nay 24.12, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đưa ra các lưu ý cho khách hàng trong quá trình khiếu nại với ngân hàng.

Cơ quan này cho biết đã tiếp nhận một số khiếu nại của người tiêu dùng về việc chậm trễ trong quá trình tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, khiếu nại về dịch vụ của ngân hàng. Cụ thể, người tiêu dùng gửi khiếu nại thông qua địa chỉ thư điện tử (email) của bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng. Hệ thống thư điện tử của ngân hàng đã gửi xác nhận tiếp nhận thành công email của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sau đó khách hàng không nhận được liên hệ phản hồi của ngân hàng để giải quyết các vấn đề phản ánh.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý, khách hàng cần tìm hiểu trong các tài liệu giao dịch với ngân hàng để xác định xem các phương thức liên hệ nào được coi là phương thức chính thức do ngân hàng công bố và vận hành. Ví dụ, trong các hợp đồng phát hành thẻ tín dụng, một số ngân hàng chỉ chấp nhận phương thức liên hệ qua tổng đài điện thoại hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của ngân hàng. Trong trường hợp đó, nếu khách hàng gửi khiếu nại qua email thì ngân hàng sẽ không bị ràng buộc trách nhiệm về việc tiếp nhận và giải quyết nội dung khiếu nại.
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 31 của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có quy định, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của người tiêu dùng. Do vậy, trong trường hợp đã gửi khiếu nại thành công, trong thời gian trên nếu không nhận được liên hệ từ phía ngân hàng, người tiêu dùng có cơ sở để khiếu nại ngân hàng về việc không thực hiện đúng quy định.
Đồng thời, để tránh việc ngân hàng có thể từ chối các khiếu nại, bên cạnh việc sử dụng các phương thức liên hệ chính thức, khách hàng nên kết hợp hoặc ưu tiên sử dụng các phương thức có khả năng sao lưu để chứng minh về thời điểm và nội dung gửi khiếu nại.Ví dụ: nếu ngân hàng chấp nhận sử dụng email trong quá trình liên hệ thì người tiêu dùng sử dụng cách thức gửi thông tin qua email. Nếu không, khách hàng nên đến trực tiếp các chi nhánh, điểm kinh doanh của ngân hàng để lập biên bản/phiếu phản ánh thông tin. Trường hợp khiếu nại qua tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng, người tiêu dùng có thể ghi âm cuộc gọi để có bằng chứng sử dụng trong trường hợp cần thiết.
Cũng theo thống kê của Cục Cạnh tranh  và Bảo vệ người tiêu dùng, trong nửa đầu năm 2018, nhóm "Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm" bị khách hàng khiếu nại và phản ánh nhiều nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.