Ngân hàng Nga - Iran có thể bỏ dùng USD

17/09/2016 07:29 GMT+7

Moscow và Tehran đang tích cực phối hợp để mở ngân hàng chung với kế hoạch thực hiện nhiều hoạt động bằng nội tệ hai nước, theo cựu chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Iran Bahram Amirahmadiyan.

Theo Russia Today, quyết định về việc thành lập ngân hàng đã được đồng thuận từ năm ngoái, song các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt đối với Tehran đã và đang là trở ngại chính.
“Tất nhiên, triển vọng về việc các ngân hàng Nga mở cửa ở Iran rất hấp dẫn và quan trọng, vì nó có thể mở rộng và tăng cường hợp tác kinh tế giữa chúng tôi”, ông Amirahmadiyan nói với hãng tin Sputnik, cho hay hai nước có hợp tác ngân hàng từ lâu. Theo giới chức, Moscow và Tehran muốn thực hiện tất cả các hoạt động giao dịch bằng tiền tệ Nga và Iran, song kế hoạch trên chưa được quyết.
“Lúc này, tất cả hoạt động ngân hàng giữa Nga và Iran đang được thực hiện bằng đô la Mỹ và euro. Rất bất tiện, vì các hoạt động trên được các nhà băng trung ương Liên minh châu Âu (EU) lẫn Mỹ kiểm soát”, Amirahmadiyan cho hay. Ông nói thêm đồng rúp Nga cũng có thể hưởng lợi từ việc nước này bước vào thị trường Iran, việc sẽ cho phép các doanh nghiệp Iran mua hàng hóa của Nga bằng đồng rúp.
“Tôi cũng nghĩ rằng rúp Nga có thể mạnh lên nhiều trên thị trường tiền tệ Nga và trở thành đồng tiền rất hấp dẫn. Tôi hy vọng điều tương tự cũng sẽ xảy ra với rial Iran ở Nga”, ông Amirahmadiyan chia sẻ.
Thương mại song phương Nga - Iran hiện đứng quanh mốc 5 tỉ USD và được thực hiện chủ yếu thông qua các nước trung gian như Cyprus hay Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Thương mại hai nước tăng lên 70% kể từ năm 2015.
Năm ngoái, Iran và Nga nhất trí phát triển quan hệ kinh tế. Moscow hứa cung cấp khoản vay nhà nước 5 tỉ USD cho Tehran để đẩy mạnh hợp tác công nghiệp. Khoản vay trên được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiếp thương mại song phương. Mục tiêu của họ là đạt 10 tỉ USD từ mức hiện tại 1,6 tỉ USD. Hồi tháng 7, hai nước đồng ý về kế hoạch hợp tác phát triển 5 năm bao gồm các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.