Ngân hàng lớn từng nhận 56,8 tỉ USD tiền cứu trợ vẫn chật vật

01/12/2016 08:46 GMT+7

Nhà băng từng gần như phá hủy nước Anh hiện vẫn gặp rắc rối tám năm sau khủng hoảng tài chính.

Theo CNN, dù đã nhận 45,5 tỉ bảng Anh, tương đương 56,8 tỉ USD, tiền cứu trợ từ người nộp thuế trong năm 2008, Royal Bank of Scotland (RBS) vẫn là ngân hàng thể hiện kém nhất trong các bài kiểm tra căng thẳng vừa được Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đưa ra.
“Bài kiểm tra cho thấy rằng RBS vẫn rất nhạy cảm trước các căng thẳng về tài chính, kinh tế”, BOE cho biết hôm 30.11. RBS, nhà băng vẫn còn phần lớn thuộc sở hữu nhà nước, cho hay họ phát hành trái phiếu để huy động thêm 2 tỉ bảng Anh, tương đương 2,5 tỉ USD, nhằm củng cố bảng cân đối tài chính. Cổ phiếu hãng giảm 4% cùng ngày thông tin được công bố.
Giám đốc tài chính RBS Ewen Stevenson nói rằng ông đã cam kết “tạo ra một ngân hàng mạnh hơn, đơn giản hơn và an toàn hơn”. CFO của RBS cho hay: “Chúng tôi đã tiến những bước quan trọng tiếp theo trong năm 2016 để tăng cường sức mạnh vốn có, nhưng chúng tôi nhận ra rằng mình còn nhiều việc phải làm để khôi phục khả năng phục hồi trước căng thẳng của nhà băng”.
Ngoài RBS, Barclays và Standard Chartered là hai cái tên cũng không đáp ứng được một số tiêu chuẩn của BOE. Phiên bản bài kiểm tra căng thẳng năm nay đưa ra nhiều đòi hỏi khắt khe hơn so với phiên bản trước đó. Tình hình tài chính của bảy ngân hàng được kiểm tra để xem nó có thể chịu được một cuộc suy thoái nghiêm trọng, một đợt lao dốc giá cả các loại hàng hóa hay một cuộc khủng hoảng tài chính hay không.
Những nhà băng thể hiện tốt nhất nước là Lloyds, Nationwide và ngân hàng Santander ở Anh ít tiếp xúc với thị trường quốc tế. Giới chức Anh cho biết trong khi bảy ngân hàng đều có cải thiện chung, tỷ lệ cải thiện này chậm hơn và thiếu đồng đều hơn so với dự kiến.
RBS, Barclays và Standard Chartered đều thực hiện tất cả kế hoạch để cải thiện tình hình tài chính. Bất chấp nhiều nhân tố thất bại, BOE vẫn đánh giá hệ thống ngân hàng Anh nhìn chung có sức khỏe tốt.

tin liên quan

Nhiều ngân hàng lớn châu Âu mất nửa giá trị
Nhiều ngân hàng hàng đầu châu Âu đã mất nửa giá trị thị trường trong một năm khi đợt lao dốc thị trường chứng khoán tiếp diễn. Chỉ một nhà băng ở khu vực này có cổ phiếu lên giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.