Ngân hàng lớn nhất Ý cắt giảm 14.000 việc làm

14/12/2016 16:18 GMT+7

Nhà băng lớn nhất nước Ý lên kế hoạch huy động 13 tỉ EUR, tương đương 13,8 tỉ USD, và cắt giảm hàng ngàn việc làm để chống đỡ tình hình tài chính khó khăn.

Theo CNN, cuộc đại tu mà ngân hàng UniCredit công bố hôm 13.12 sẽ đẩy tổng số công việc biến mất tại nhà băng có trụ sở ở Milan (Ý) lên 14.000 vào năm 2019. Con số trên tương đương 10% số nhân viên.
Động thái cắt giảm việc làm sẽ giúp hạ chi phí xuống 1,1 tỉ EUR, tương đương 1,2 tỉ USD. UniCredit còn có kế hoạch chuyển 17,7 tỉ EUR các khoản nợ xấu ra khỏi bảng cân đối tài chính bằng cách “đóng gói”, bán cho các nhà đầu tư. Việc này sẽ thổi bay 12,2 tỉ EUR của nhà băng trong quý 4/2016.
UniCredit còn bán một số doanh nghiệp trên đường giải bài toán tái cơ cấu. Sau thông tin này, cổ phiếu ngân hàng tăng 5% ở Milan sau khi đã và đang hạ đến 50% giá trị từ đầu năm đến nay.
Ngành ngân hàng Ý là một trong những nỗi lo hàng đầu đối với nhà đầu tư trong những tháng gần đây. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Thế giới (OECD), Ý có nhiều chi nhánh ngân hàng hơn cả cửa hàng bán bánh pizza. Các nhà băng đang chật vật vì chi phí cao và doanh thu thấp.

tin liên quan

Deutsche Bank: 'Châu Âu đang bệnh nặng'
Brussels rất cần một gói cứu trợ 150 tỉ EUR để bắt đầu chương trình tái cấp vốn cho các ngân hàng lớn khu vực này. Đây là nhận định của chuyên gia David Folkerts-Landau thuộc ngân hàng Deutsche Bank.
Một núi nợ xấu cũng là vấn đề của ngân hàng Ý. Tổng cộng, các nhà băng tích lũy 380 tỉ USD nợ xấu từ những năm suy thoái. Trường hợp khủng hoảng nghiêm trọng nhất diễn ra ở Monte dei Paschi di Siena, ngân hàng lâu đời nhất thế giới.
Cái tên này hiện chạy đua để huy động 5 tỉ EUR, tương đương 5,3 tỉ USD, sau khi trượt bài kiểm tra sức khỏe tài chính chính thức hồi đầu năm nay. Nếu Monte dei Paschi di Siena thất bại trong việc thuyết phục giới đầu tư, chính phủ có thể phải đứng ra giải cứu.
Bất ổn chính trị và kinh tế đến sau khi Thủ tướng Ý Matteo Renzi từ chức khiến giới đầu tư không mấy mặn mà. Dù vậy, Monte dei Paschi di Siena vẫn đang nỗ lực lần nữa để tự cứu mình. Ông Renzi từ nhiệm sau khi bị người dân từ chối cải cách hiến pháp mà ông đã và đang nỗ lực thúc đẩy. Sự kiện này đẩy hệ thống chính trị của Ý vào cảnh hỗn loạn, tăng khả năng bầu cử sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.