Ngân hàng lớn nhất Úc bị kiện

03/08/2017 17:41 GMT+7

Commonwealth Bank of Australia vừa bị cơ quan chống tội phạm tài chính của chính phủ Úc kiện vì cáo buộc vi phạm luật rửa tiền và chống tài trợ khủng bố 53.700 lần.

Theo Bloomberg, cơ quan chống tội phạm tài chính của chính phủ Úc Austrac cho hay vụ kiện dân sự liên quan đến việc các máy rút tiền mặt tự động của ngân hàng Commonwealth, cho phép các khoản tiền gửi vô danh chảy về tài khoản của những người nhận vốn có thể dùng số tiền này chuyển cho các tài khoản khác hoặc chuyển ra nước ngoài. Trong hồ sơ nộp lên tòa án ở Sydney, Austrac cho biết các máy rút tiền mặt được dùng như những vòng tròn để chuyển tiền thu được từ hành vi phạm pháp.
Austrac cho biết: “Hành vi của ngân hàng trong vấn đề này khiến cộng đồng Úc phải đối mặt với tình hình tội phạm tài chính nghiêm trọng hiện nay. Chậm trễ trong vụ việc này khiến nhiều bằng chứng và thông tin tình báo biến mất, tiền thu được từ phạm tội chưa được thu hồi và hoạt động rửa tiền tiếp tục diễn ra”.
Ngân hàng Commonwealth cho hay họ đang thảo luận với Austrac và hợp tác đầy đủ trong việc trả lời câu hỏi từ cơ quan này. Nhà băng đang xem xét thủ tục tố tụng và sẽ thông báo thêm thông tin vào đúng thời điểm. Cổ phiếu Commonwealth giảm 0,3% trong phiên giao dịch hôm nay 3.8 ở Sydney.
Hồi tháng 3, hãng game Tabcorp Holdings từng đồng ý nộp 45 triệu đô la Úc, tương đương 36 triệu USD, tiền phạt để dàn xếp vụ vi phạm luật 108 lần. Đây là đợt phạt doanh nghiệp dân sự lớn nhất Úc.
Các máy rút tiền tự động được đưa ra từ tháng 5.2012 và lượng tiền mặt chảy qua chúng đi lên theo cấp số nhân. Trong sáu tháng tính đến tháng 11.2012, khoảng 89,1 triệu đô la Úc được gửi. Đến tháng 5 và 6.2016, số tiền được đưa vào hệ thống này trước khi ngân hàng thực hiện đánh giá rủi ro rửa tiền tăng lên đến 8,9 tỉ đô la Úc, Austrac cho hay.
Austrac cáo buộc Commonwealth chưa báo cáo những vấn đề đáng ngờ đúng lúc hoặc không báo cáo các giao dịch tổng cộng hơn 77 triệu đô la Úc. Austrac cho rằng nhà băng này không giám sát khách hàng để giảm thiểu rủi ro rửa tiền, phạm luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.