Ngân hàng lâu đời nhất thế giới chật vật tìm gói cứu trợ

16/07/2016 09:44 GMT+7

Ngân hàng cổ xưa nhất thế giới Monte dei Paschi de Siena đang trên bờ sụp đổ, trừ khi nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước.

Theo Russia Today, Monte dei Paschi de Siena là ngân hàng lớn thứ ba nước Ý và lâu đời nhất thế giới. Sự sụp đổ của nhà băng này có thể châm ngòi một cuộc khủng hoảng ngân hàng ở châu Âu, song quy định của Liên minh châu Âu (EU) hiện cấm các gói cứu trợ ngân hàng sử dụng công quỹ.
Chuông báo động rung lên trước kết quả của đợt kiểm tra ở châu Âu, kết quả vốn được công bố vào cuối tháng này và được cho là sẽ thể hiện nhu cầu vốn của nước Ý. Nhiều nhà đầu tư lo lắng đang tránh xa việc tái cấp vốn cho các nhà băng nước này.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Monte dei Paschi de Siena có hơn 400 tỉ USD nợ xấu. Giới chuyên gia dự báo ngân hàng này sẽ là cái tên có diễn biến hoạt động tệ nhất và nguy cơ thất bại của nó có thể làm rung chuyển hệ thống ngân hàng Ý.
Monte dei Paschi de Siena từng được cứu trợ hai lần, song có thể cần được bơm thêm nhiều tỉ EUR tiền mặt từ chính phủ.
Quy định của EU hiện cấm các nước thành viên sử dụng tiền công để hỗ trợ các nhà băng thất bại. Nếu Ý tuân thủ quy tắc của cộng đồng chung, một số ngân hàng nhà nước sẽ vỡ nợ. Việc nhà băng lâu đời nhất nước Ý sụp đổ có thể gây nguy hiểm cho tương lai chính trị của Thủ tướng Ý Matteo Renzi, người đang đối mặt với nhiều thách thức khó khăn nhất trong nhiệm kỳ của ông.
Sự kiện Anh rời EU kích hoạt đợt bán tháo cổ phiếu ngân hàng ồ ạt ở châu Âu, làm Monte dei Paschi de Siena hiện chỉ được giao dịch ở mức thấp hơn 1/10 giá trị sổ sách.
Tờ The Wall Street Journal cho hay Monte dei Paschi de Siena, nhà băng được thành lập năm 1472, sẽ không sụp đổ mà chỉ cần mức vốn không xuống dưới yêu cầu tối thiểu trong các bài kiểm tra. Trong trường hợp này, luật pháp EU cho phép các chính phủ sử dụng tiền nộp thuế để “tái cấp vốn phòng hờ” trong điều kiện nghiêm ngặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.