'Ngân hàng không thiếu vốn nhưng không hạ chuẩn cho vay'

Thanh Xuân
Thanh Xuân
08/05/2020 15:44 GMT+7

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM, khẳng định như trên tại tọa đàm “Quản trị tài chính trong và sau đại dịch" do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 8.5.

Buổi tọa đàm nằm trong loạt chuyên đề “Cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch” do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Hội doanh nhân trẻ TP.HCM thực hiện.
Thực tế trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhiều khách hàng phản ánh chưa tiếp cận được vốn vay ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TPHCM lí giải, các tổ chức tín dụng phải xem xét kỹ việc chứng minh thiệt hại của doanh nghiệp do Covid-19 và điều này căn cứ vào dòng tiền, doanh thu và kết quả kinh doanh. Cái khó là nhiều doanh nghiệp chưa chứng minh được như vậy đối với các tổ chức tín dụng.
Ông Minh nhấn mạnh, các doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn mà chưa được cho vay thì có thể liên hệ trực tiếp với NHNN. Trong trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn, nghĩa là dưới chuẩn rồi thì không thể được ngân hàng hỗ trợ.
"Trong 4 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn thành phố là 2,4%, tỷ lệ này cao hơn gấp đôi cả nước và dư địa tăng trưởng tín dụng trong năm vẫn còn rất lớn với 11,5%, tương ứng 300.000 tỉ đồng nên không thiếu vốn cho nền kinh tế và không có chuyện ngừng cho vay. Điểm cần lưu ý là doanh nghiệp có đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng hay không"- ông Minh nói
Tính đến ngày 20.4 (sau hơn một tháng triển khai Thông tư 01/2020 của NHNN về thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19), chỉ tính riêng trong việc cơ cấu nợ trên địa bàn thành phố, kết quả đạt được khá khả quan với tổng số mức vay nợ là 63.000 tỉ đồng. Đối với việc miễn giảm lãi các khoản vay của doanh nghiệp, các tổ chức tín dụng cũng đã thực hiện giảm lãi trên tổng dư nợ 12.300 tỉ đồng. Về giảm lãi suất cho vay với khoản dư nợ hiện đang còn ở các tổ chức tín dụng cũng ở mức 940.000 tỉ đồng. 168.000 khách hàng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ nói trên trong vòng hơn một tháng thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.