Ngân hàng gỡ bí cho doanh nghiệp “đói” vốn

31/07/2015 07:00 GMT+7

60% doanh nghiệp VN gặp khó và không thể tiếp được vốn ngân hàng khiến cho hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Để gỡ bí cho doanh nghiệp, nhiều ngân hàng đã đưa ra các giải pháp tài chính kịp thời với hạn mức lên tới hàng tỉ đồng.

60% doanh nghiệp VN gặp khó và không thể tiếp được vốn ngân hàng khiến cho hoạt động kinh doanh gặp khó khăn. Để gỡ bí cho doanh nghiệp, nhiều ngân hàng đã đưa ra các giải pháp tài chính kịp thời với hạn mức lên tới hàng tỉ đồng.

Ngân hàng gỡ bí cho doanh nghiệp “đói” vốn
Sau 1 năm đi vào hoạt động, một doanh nghiệp thực phẩm ở Hà Nội đã phải chạy vạy khắp nơi để vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh. Thế nhưng, đối với một doanh nghiệp mới thành lập, việc tiếp cận vốn vay có tài sản đảm bảo ở ngân hàng lại không phải là dễ. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết: “Đầu ra cho sản phẩm có, nhưng việc thiếu vốn khiến chúng tôi sản phẩm không kịp các đơn hàng khách hàng đặt, làm giảm uy tín của công ty. Nhu cầu gói vay tín chấp cho doanh nghiệp là điều chúng tôi thực sự chờ đợi”.
Rất nhiều doanh nghiệp cũng nằm trong tính cảnh “đói” vốn tương tự. Thực tế, với thủ tục tại hầu hết NH hiện tại, không phải khách hàng nào cũng đủ điều kiện vay tín chấp. Tại cuộc tọa đàm “Giải pháp vốn cho doanh nghiệp” được Phòng Thương mại Công nghiệp VN (VCCI) tổ chức mới đây, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho hay, có tới 30% doanh nghiệp không thể tiếp cận với nguồn vốn của ngân hàng, 30% doanh nghiệp khó tiếp cận. Ngay cả khi có chính sách ưu đãi của Chính phủ, cũng chỉ có 5 - 10% số doanh nghiệp nhỏ và vừa được vay vốn.
Nói qua về phía ngân hàng, mỗi ngân hàng có một khẩu vị rủi ro nhất định và hầu hết hiện đều e dè trước nhu cầu tín chấp của doanh nghiệp. Trên thị trường, số ngân hàng cho vay tín chấp chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong số này, VPBank trong 2 năm gần đây đang nổi lên là một ngân hàng mạnh dạn cho vay tín chấp tới doanh nghiệp. Là một ngân hàng có khẩu vị rủi ro chặt chẽ nhưng lại là ngân hàng có 1 phân khúc chuyên biệt cho nhóm khách hàng SME, ngay từ đầu năm 2015, VPBank là ngân hàng tiên phong triển khai giải pháp tài chính tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp thông qua việc đẩy mạnh 2 chương trình cho vay ưu đãi dành riêng cho khách hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ: chương trình cho vay kinh doanh đảm bảo bằng bất động sản (Business Financing) và Tín dụng thông minh doanh nghiệp (SME SmartCredit). Trong đó, khi dùng chương trình SME SmartCredit, doanh nghiệp có thể sử dụng hàng hóa và quyền đòi nợ như một tài sản để đảm bảo cho khoản vay với tỷ lệ cho vay tối đa lên tới 100% trên trị giá tài sản bảo đảm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ được cấp tín dụng có kỳ hạn linh hoạt với tổng hạn mức lên đến 20 tỷ đồng trong thời hạn 10 năm. Gân đây nhất nhà băng này còn cho ra mắt gói vay tín chấp doanh nghiệp (BIL). Đây là gói vay không yêu cầu tài sản đảm bảo, hạn mức tới 3 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu bổ sung vốn kinh doanh và mua sắm tài sản cố định của doanh nghiệp.
Theo đại diện lãnh đạo của VPBank, cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Chính phủ, vay tín chấp là một trong các hoạt động hiện thực hóa cam kết Đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ của VPBank trong năm 2015. Nhờ vậy, khách hàng tăng khả năng chủ động cân đối tài chính và hoạt động kinh doanh một cách linh hoạt trong suốt thời gian vay vốn tại VPBank.
“Trước đây, khách hàng vay sản phẩm tín chất thường nhận được khoản vay thấp hoặc bị từ chối vay do bất lợi về tài sản đảm bảo khi các tài sản nằm ở vị trí xa xôi, tài sản thuộc dạng hạn chế nhận hoặc tài sản không đủ điều kiện nhận.Chưa kể, doanh nghiệp VN vốn chưa quen với hình thức tín chấp và việc quản trị tài chính doanh nghiệp cũng chưa được mạch lạc về mặt giấy tờ, sổ sách…. Vì thế sản phẩm tín chấp ra đời đã giải quyết hiệu quả bài toán này của DN.”, đại diện VPBank chia sẻ.
Thực tế, khi đã tiếp cận được nguồn vốn phục vụ kinh doanh hoặc mở rộng đầu tư, Doanh nghiệp có thể tận dung cơ hội bán hàng kịp thời để tăng doanh thu hoặc có điều kiện đầu tư cải tạo cơ sở kinh doanh rộng hơn. Chỉ trong một thời gian ngắn thử nghiệm đã có hơn 50% trong số doanh nghiệp tiếp cận đã được giải ngân tín chấp tại VPBank. Trong đó tập trung chủ yếu là các doanh nghiệp ở khu vực ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương... Cũng theo vị đại diện của VPBank, nhà bang này đang có mục tiêu tăng dần tỷ lệ này song song với việc tập trung truyền thông về sản phẩm này trên thị trường.
Với những giải pháp tài chính linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thị trường Việt Nam, ngày 8.7 VPBank đã nhận được giải thưởng “Dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất Việt Nam 2015” do Tạp chí Asian Banking and Finance (ABF) trao tặng. Giải thưởng uy tín thêm một lần nữa khẳng định VPBank vị trí dẫn đầu trong việc cung cấp các giải pháp tài chính dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt trong định hướng đúng đắn trong chiến lược chiến lược trở thành một trong các ngân hàng hàng đầu cung cấp cho phân khúc khách hàng ngân hàng vừa và nhỏ những dịch vụ tài chính tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.