Ngân hàng đầu tiên hạ lãi vay xuống 3% cho doanh nghiệp ‘dính’ virus Corona

Anh Vũ
Anh Vũ
06/02/2020 17:54 GMT+7

Mức lãi suất cho vay 3%/năm thấp hơn tiền gửi tiết kiệm, do một ngân hàng thương mại cổ phần quyết định đưa ra để hỗ trợ doanh nghiệp chịu thiệt hại do virus corona gây ra.

Trước đó, tác động của dịch cúm do virus corona (nCoV) đang ảnh hưởng đến nhiều ngành kinh doanh, đặc biệt là du lịch và xuất khẩu trái cây. Mới đây Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã kêu gọi sự chia sẻ khó khăn với ngành nông nghiệp trong nước khi giá bán nông sản trên thị trường đột ngột giảm mạnh.
Ngân hàng nhà nước (NHNN) cũng đã ban hành Công văn 541 ngày 4.2 về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của dịch nCoV. Do đó, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) vừa quyết định giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ các khách hàng trồng trái cây có thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Trung Quốc trên toàn quốc.
Cụ thể, KienlongBank sẽ áp dụng giảm lãi suất cho vay 3%/năm đối với các khách hàng hiện hữu có mục đích vay để trồng các loại trái cây: thanh long, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài, chôm chôm, chuối đã nhận cấp vốn tín dụng của KienlongBank trong thời gian qua.
Thời gian áp dụng giảm lãi suất từ 1.2.2020 đến 30.4.2020. Trong thời gian này, KienlongBank sẽ hỗ trợ khách hàng giảm lãi vay, miễn tiền phạt quá hạn, nhằm giúp khách hàng có điều kiện khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Nông sản xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn

Ảnh Bắc Bình

Tại Hội nghị với 21 ngân hàng thương mại ngày 6.2 triển khai các giải pháp cụ thể, phối hợp tính toán thiệt hại để có phương án tín dụng phù hợp đặc biệt là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch do virus Corona, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cũng yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế nghiên cứu, chỉ đạo các ngân hàng thương mại tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại do dịch nCoV gây ra.
Đồng thời, chủ động nghiên cứu để trong thời gian sớm nhất (không quá 2 tuần) hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn ngân hàng bị tác động bởi dịch bệnh này. Trong đó, bảo đảm tránh việc lợi dụng cơ chế hỗ trợ làm ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và việc phân loại, xử lý nợ xấu.
NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng trong trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. thanh khoản của các ngân hàng thương mại hiện đang dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn. “Do vậy, các ngân hàng thương mại không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ có điều chỉnh để gián tiếp hỗ trợ các ngân hàng thương mại giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân”, ông Tú nhấn mạnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.