Ngân hàng, cửa hàng tiện lợi Nhật sẽ tràn ngập VN sau TPP?

11/11/2015 14:22 GMT+7

(TNO) Việt Nam sẽ mở cửa 20 ngành dịch vụ theo cam kết từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và điều này tạo ra cơ hội cho nhiều công ty Nhật Bản, hãng tin Nikkei (Nhật) đưa tin ngày 11.11.

(TNO) Việt Nam sẽ mở cửa 20 ngành dịch vụ theo cam kết từ Hiệp định Đối tác Kinh tế Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và điều này tạo ra cơ hội cho nhiều công ty Nhật Bản, hãng tin Nikkei (Nhật) đưa tin ngày 11.11.

FamilyMart, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 tại Nhật, đã có nhiều chi nhánh tại Việt Nam - Ảnh: Thanh Niên NewsFamilyMart, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn thứ 3 tại Nhật, đã có nhiều chi nhánh tại Việt Nam - Ảnh: Thanh Niên News

Đề cập về các ngành dịch vụ còn được bảo hộ tại Việt Nam, Nikkei lấy ví dụ Việt Nam có quy định bắt buộc các rạp chiếu phim phải chiếu phim trong nước nếu chính phủ thấy điều này là cần thiết. “TP.HCM hiện đang chuẩn bị nới lỏng hoặc gỡ bỏ quy định này, cũng như các quy định về đầu tư nước ngoài đối với hơn 20 ngành công nghiệp trong nước”, theo hãng tin Nhật.

Trong lĩnh vực tài chính, cổ phần của cổ đông nước ngoài tại một ngân hàng Việt Nam sẽ được tăng thêm 5 điểm phần trăm lên mức 20%. Hiện 3 ngân hàng lớn nhất của Nhật đã đầu tư vào ngân hàng của Việt Nam gồm Mitsubishi UFJ Financial Group, Sumitomo Mitsui Financial Group và Mizuho Financial Group.

Mizuho Financial Group cho biết việc nới lỏng quy định về tỉ lệ cổ phần nắm giữ kể trên sẽ giúp tập đoàn tài chính này có thêm các lựa chọn đầu tư.

Nikkei dẫn lời ông Akira Amari, Bộ trưởng Kinh tế và Chính sách tài khóa Nhật Bản, nhận định việc tăng cường thâm nhập vào thị trường châu Á của các ngân hàng Nhật sẽ giúp “cổ vũ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hoạt động ở nước ngoài”.

Nhiều hãng sản xuất hàng hóa Nhật có thể sẽ hưởng lợi khi Việt Nam gỡ bỏ các hạn chế đối với việc doanh nghiệp nước ngoài thuê và nhượng quyền thuê bất động sản, theo hãng tin Nhật.

“Các chuỗi cửa hàng tiện lợi sẽ không phải chờ chính phủ sở tại xem xét nếu muốn mở hơn một cửa tiệm. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho việc mở rộng chuổi cửa hàng FamilyMart và các cửa hàng tiện lợi khác của Nhật ở châu Á”, Nikkei bình luận.

Ngoài Việt Nam, các nước thành viên khác của TPP cũng sẽ nới lỏng những quy định giới hạn doanh nghiệp nước ngoài. Chính phủ Malaysia dự kiến sẽ tăng giới hạn về vốn đầu tư của nhà đầu tư ngoại tại các cửa hàng tiện lợi ở nước này lên 30%. Các ngân hàng nước ngoài tại Malaysia cũng sẽ được phép mở đến 16 chi nhánh, gấp đôi so với số lượng hiện tại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.