Ngân hàng châu Âu bị phát hiện rửa tiền

Thu Thảo
Thu Thảo
09/02/2018 08:27 GMT+7

Một ngân hàng châu Âu vừa bị phát hiện rửa tiền cho giao dịch ma túy Mexico và cố gắng che đậy điều này.

Theo CNN, ngân hàng Rabobank vừa bị chính phủ Mỹ phạt 369 triệu USD sau khi thừa nhận xử lý hàng trăm triệu USD tiền bất hợp pháp. Sở Tư pháp Mỹ cho hay ngân hàng Hà Lan cho phép hàng trăm triệu USD “tiền không thể theo dõi” được gửi vào các chi nhánh nhà băng ở vùng nông thôn thuộc bang California (Mỹ), sau đó được rút ra thông qua hình thức chuyển khoản, séc và giao dịch tiền mặt.
Ngân hàng cũng bị buộc tội cản trở cuộc điều tra, cố gắng tránh các biện pháp trừng phạt từng nhận hồi năm 2006 và 2008 vì cùng lý do. Tổng chưởng lý John Cronan cho hay: “Khi ngân hàng Rabobank biết được một lượng lớn giao dịch của khách hàng là dấu hiệu của hoạt động buôn lậu ma túy quốc tế, phạm tội có tổ chức và rửa tiền, họ chọn cách che giấu thiếu sót trong chương trình chống rửa tiền của họ”. 
Rabobank bị phạt sau chưa đầy 6 năm HSBC đồng ý trả 1,92 tỉ USD để giải quyết một trường hợp tương tự. Bộ Tư pháp và Kho bạc Mỹ năm 2012 cho biết HSBC đã cho phép các băng nhóm ma túy quốc tế khét tiếng rửa tiền hàng tỉ USD xuyên biên giới bằng cách thực hiện giao dịch bất hợp pháp trên danh nghĩa khách hàng ở Iran, Libya, Cuba, Sudan và Burma.
Trong trường hợp của Rabobank, các giám đốc điều hành bị cáo buộc áp dụng một loạt biện pháp để ngăn chặn cuộc điều tra nhằm vào các giao dịch, tài khoản và khách hàng đáng ngờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.