Ngân hàng cảnh báo lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản

Thanh Xuân
Thanh Xuân
26/11/2018 11:28 GMT+7

Sau một thời gian yên ắng, hình thức giả danh cán bộ ngân hàng, cơ quan điều tra nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản ngân hàng quay trở lại.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa đưa ra các hình thức lừa đảo nhằm khuyến cáo khách hàng không rơi vào “bẫy” của kẻ gian. Chẳng hạn, một nữ khách hàng nhận được cuộc gọi của kẻ gian nhận là cán bộ tòa án gọi điện thông báo khởi kiện khi khách hàng không chịu thanh toán số nợ trong thẻ Visa. Một số khách hàng khác cũng gặp phải tình trạng tương tự nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được những cuộc điện thoại, tin nhắn yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân (tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet, mobile…). Khách hàng cũng cần cảnh giác trước những thủ đoạn gửi mail, tin nhắn yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.
Đồng thời, Vietcombank khuyến nghị khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến của Vietcombank tuyệt đối không thực hiện gián tiếp thông qua các đường link nhận được từ email, tin nhắn hoặc trên trang web nào đó tạo ra mà phải truy cập trực tiếp vào trang chủ của Vietcombank.
Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lưu ý khách hàng một số thủ đoạn, cách thức lừa đảo của kẻ gian, lợi dụng long tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản. Kẻ gian giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện, nhắn tin cho khách hàng từ số điện thoại lạ hoặc nhắn tin qua Facebook, Zalo, Viber… để chào mời dịch vụ hấp dẫn (vay nhanh chóng với chi phí thấp) để lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã token, OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản…); hoặc thông báo có người chuyển tiền tới tài khoản của khách hàng, lợi dụng lòng tin, sự chủ quan để lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã token, OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản…). Một số thủ đoạn khác là giả danh cán bộ điều tra, cán bộ công an đề nghị cung cấp thông tin bảo mật để hỗ trợ điều tra, đề nghị chuyển tiền, nộp phí, thanh toán nợ.
Sau khi gọi điện, nhắn tin, kẻ gian sẽ thông qua các ứng dụng trên mạng, qua website giả mạo và gửi các đường link chứa mã độc tới khách hàng để tiếp tục lấy các thông tin bảo mật; hoặc có thể yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, bảo mật để chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Khách hàng chỉ nhận ra bị lừa khi tiền trong tài khoản mất đi.
Techcombank khuyến cáo ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật cá nhân hay tài khoản, do đó khách hàng không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng hay người tự xưng cán bộ điều tra. Tên đăng nhập, mật khẩu đang nhập, mã OTP là các tài sản của khách hàng để thực hiện các giao dịch trên tài khoản thanh toán. Do đó, cần giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, mã token, mã thẻ, vì mã này chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin. Khách hàng không chụp hình các mặt của thẻ hay các thông tin về mã thẻ để gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội, kẻ gian khi có các thông tin này sẽ lợi dụng sơ hở để tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.