Ngân hàng cảnh báo ‘chiêu’ lừa đảo mới đánh cắp thông tin khách hàng

10 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) vừa cho biết, gần đây xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ một cách tuyệt đối  /// Ảnh Ngọc Thắng Khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ một cách tuyệt đối - Ảnh Ngọc Thắng
Khách hàng cần bảo mật thông tin thẻ một cách tuyệt đối
Ảnh Ngọc Thắng
Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng, nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.
Đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat… Thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank, để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Để đảm bảo an toàn thông tin và tài khoản, Vietcombank khuyến cáo khách hàng không bám vào các đường link; ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, facebook… Trường hợp đã bấm vào đường link, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.
Ngân hàng cảnh báo ‘chiêu’ lừa đảo mới đánh cắp thông tin khách hàng - ảnh 1

Tội phạm thường xuyên dùng chiêu thức tinh vi để lấy cắp thông tin khách hàng

Ảnh Ngọc Thắng

Một hình thức lừa đảo khác, theo Vietcombank, đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về một số nội dung như: chờ tiền về, trục trặc dịch vụ, xác minh giao dịch vừa thực hiện, lộ thông tin thẻ… Sau đó, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Vietcombank khẳng định, ngân hàng không bao giờ gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi như này.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng khuyến cáo, khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh cán bộ ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Minh Tan

Minh Tan

Không bị bao giờ nghe tin gọi, nhân... tâm bậy không rõ nguồn
Phamtruongsonbl

Phamtruongsonbl

Mọi người cần tỉnh táo nâng cao tinh thần cảnh giác cao độ thì mong ra mới tránh được..1001 chiêu trò lừa đảo của bọn bất lương tốt nhất ko nghe các sđt lạ..ko làm theo bất cứ tin nhắn lạ nào mà cảm thấy có vấn đề nghi ngờ..
Đức Huỳnh Quang

Đức Huỳnh Quang

Mọi người nên cẩn thận, đừng để bị kẻ gian lừa đảo .
hoa vu

hoa vu

Hôm rồi mình cũng được nhân viên ngân hàng VCB gọi tới hướng dẫn truy cập vào đường dẫn mà họ hướng dẫn. Tôi bảo để 30 phút nữa tôi ghé vào ngân hàng nhờ nhân viên ngân hàng họ bấm cho tôi,giờ tôi không biết làm thế nào. Cúp máy rụp. Hết hướng dẫn luôn.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU