Ngân hàng Bản Việt - định hướng tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới

01/07/2020 13:00 GMT+7

Các ngân hàng có những bước đi thận trọng hơn trong năm 2020 trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc tăng trưởng vẫn được các ngân hàng chú trọng, phù hợp với bối cảnh bình thường mới tuy không tham vọng như trước đây.

Môi trường kinh doanh năm 2020 không dễ

Các tổ chức kinh tế quốc tế gần đây đã đưa ra những đánh giá tình hình sau những tháng dịch Covid-19 hoành hành không mấy khả quan. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa điều chỉnh dự báo kinh tế toàn cầu suy giảm 4,9% trong năm 2020, thay vì 3% công bố hồi tháng 4 và các nền kinh tế phát triển có thể suy giảm 8% trong năm 2020. Cả IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) đều chung nhận định Covid-19 khiến các nền kinh tế trên thế giới suy giảm nghiêm trọng trong năm 2020 và dần phục hồi vào năm 2021.
Trong khi đó việc hấp thụ vốn của nền kinh tế những tháng qua khá thấp, số liệu ước tính từ Ngân hàng Nhà nước trong 6 tháng đầu năm chỉ ở mức 2,13% so với cuối năm ngoái. Dù vậy các ngân hàng (NH) vài tháng nay đang đưa ra các biện pháp hỗ trợ khách hàng vay vượt qua giai đoạn khó khăn này như cơ cấu nợ, giảm lãi suất, phí dịch vụ … Sau hơn 2 tháng triển khai, tính đến ngày 8.6, các NH đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 249.108 khách hàng với dư nợ 172.365 tỉ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 403.177 khách hàng với dư nợ hơn 1,22 triệu tỉ đồng, cho 225.514 khách hàng vay mới đạt 978.529 tỉ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với trước dịch.
Trước những diễn biến thay đổi khá bất ngờ của thị trường, các NH hầu như điều chỉnh toàn bộ kế hoạch kinh doanh năm 2020 theo chiều hướng thận trọng hơn, nhiều NH lớn còn không đưa ra mục tiêu lợi nhuận. Ông Ngô Quang Trung - Tổng giám đốc NH Bản Việt cho biết: “NH đưa ra kế hoạch ứng phó trong tình hình mới, đồng hành cùng khách hàng vượt khó nên không thể đặt tốc độ tăng trưởng tham vọng như trước, tuy nhiên chúng tôi vẫn đảm bảo sự tăng trưởng cần thiết trong giai đoạn này”.

Tăng trưởng tín dụng chất lượng, đẩy mạnh ngân hàng số

Thị trường tín dụng hiện nay nhỏ nên ông Ngô Quang Trung cho hay trọng tâm lớn nhất 2020 của NH Bản Việt là tập trung chất lượng tăng trưởng hiệu quả và bền vững thay vì tăng quy mô. NH quản lý chặt hoạt động cấp tín dụng và nợ xấu trong bối cảnh mới hết sức thận trọng. Ngoài việc đồng hành cùng khách hàng giải quyết những khó khăn thông qua những giải pháp đã được Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, NH cũng bám sát điều kiện thực tế của khách hàng để tiếp tục cấp tín dụng hoặc cơ cấu lại nợ phù hợp với thu nhập, dòng tiền trong bối cảnh dịch bệnh Covid còn phức tạp trên toàn cầu. Bên cạnh đó, việc phân nhóm các khách hàng tiềm năng để xây dựng các sản phẩm, chương trình kinh doanh hỗ trợ đúng nhu cầu, đồng thời thực hiện "may đo" sản phẩm dịch vụ cho các nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được NH chủ động đưa ra để hỗ trợ khách hàng sớm hồi phục.
Một hoạt động khác cũng được ngân hàng đặt trọng tâm và kỳ vọng tạo nên sự tăng trưởng tốt 2020, đó chính là ngân hàng số. Với ưu thế là ngân hàng năng động, cộng với việc xây dựng được một nền tảng phát triển NH số khá chắc chắn, trong 2 năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh ngân hàng số đã đạt được những kết quả vô cùng khả quan: chiếm thị phần lớn trong việc cung cấp nền tảng ngân hàng cho các công ty fintech; số lượng giao dịch và giá trị giao dịch đều tăng gấp 4 đến 8 lần so với năm trước. Chính vì vậy, 2020 sẽ là một năm tạo ra nhiều cơ hội cho Bản Việt để đẩy mạnh tăng trưởng quy mô cũng như hoạt động ngân hàng số. NH sẽ tiếp tục mở rộng nhanh quan hệ hợp tác hệ sinh thái fintech, cùng các đối tác fintech khai thác thị trường tài chính bán lẻ. Đồng thời mạnh dạn thí điểm triển khai nhiều tiện ích mới trên nền công nghệ như mở tài khoản không tiếp xúc trực tiếp với khách hàng; áp dụng công nghệ sinh trắc học khi khách giao dịch tại quầy giúp giảm thời gian giao dịch, giải phóng nhân sự, tạo ra tính chuyên biệt, giảm rủi ro do thao tác thủ công gây ra; ứng dụng công nghệ trong quá trình cấp tín dụng cá nhân để phục vụ khách hàng nhanh chóng...
Theo ông Ngô Quang Trung, là NH đã hoạch định chuyển đổi số từ sớm nên có những đột phá trong những năm gần đây. Hiện nay khách hàng cá nhân của NH ở độ tuổi trẻ hóa, từ 25 - 35 tuổi và trong năm 2019 tăng 30%, đây là điều kiện để phát triển các sản phẩm dịch vụ cộng nghệ và cũng là cơ hội kinh doanh trong tình hình mới.
Các chỉ tiêu kinh doanh chính trong năm 2020
Tổng tài sản tăng 16%, tổng huy động và tổng dư nợ cấp tín dụng tăng đều 17%, lợi nhuận trước thuế tăng 27%. Năm 2020, việc phát triển mạng lưới của ngân hàng cũng tăng thêm 17 điểm giao dịch. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.