Ngân hàng Bắc Âu 'ngán ngẩm' tiền gửi của doanh nghiệp

16/08/2017 11:52 GMT+7

Danske Bank đang nói với khách hàng doanh nghiệp rằng hãy nghĩ ra cách để tiêu xài tiền mặt dư thừa của họ trước ngày 31.12, vì nhà băng lớn nhất Đan Mạch không muốn có tiền gửi trong tài khoản doanh nghiệp.

Theo Bloomberg, sau khi lập kỷ lục thế giới về việc áp dụng lãi suất âm trong nửa thập niên, Đan Mạch vẫn khiến thế giới bất ngờ với cách hệ thống tiền tệ của họ hoạt động trong thực tế. Dù khách hàng doanh nghiệp phải trả tiền để gửi tiền trong ngân hàng, Danske vẫn chật vật đối phó với số tiền gửi gần như kỷ lục.
Mức tiền gửi của ngân hàng tăng 11% trong 21 tháng qua, đạt 914 tỉ kroner, tương đương 145 tỉ USD, vào cuối tháng 6. Danske cho hay họ khuyến khích khách hàng rót tiền mặt vào các sản phẩm khác do ngân hàng cung cấp song từ chối cho biết thêm chi tiết.
Khách hàng doanh nghiệp và tổ chức có lượng tiền gửi lớn nhất với khoản tiết kiệm tăng 17% lên 265 tỉ kroner, tương đương 1/4 tổng tiền gửi vào ngân hàng Danske. Lượng tiền mặt trên gia tăng chi phí tuân thủ quy định nghiêm ngặt về thanh khoản ở Đan Mạch của ngân hàng.
Sếp Danske Christoffer Mollenbach cho hay quản lý tỷ lệ thanh khoản là động thái cân bằng khó khăn và không phải tất cả các khoản tiền gửi đều được hoan nghênh. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn ở Copenhagen (Đan Mạch): “Chúng ta phải quản lý theo tỷ lệ và một vài trong số này có mâu thuẫn. Vì vậy ngân hàng muốn tránh các giao dịch lớn ở phút cuối”.
Tỷ lệ thanh khoản an toàn được thiết kế để đảm bảo các ngân hàng có thể sống sót qua thời đoạn thị trường đóng băng. Dù vậy, giới quản lý gần đây bắt đầu yêu cầu các nhà băng phân biệt giữa tiền mặt mà doanh nghiệp đang nắm giữ để điều hành hoạt động kinh doanh hằng ngày và khoản tiền gửi không hoạt động. Loại tiền gửi thứ hai có yêu cầu bộ đệm thanh khoản lớn hơn và nhiều người cho rằng các khoản tiền gửi này có nhiều khả năng bị rút ra hơn nếu môi trường kinh doanh trở nên khó khăn.
Đan Mạch áp dụng yêu cầu thanh khoản chặt chẽ hơn các nước khác thuộc Liên minh châu Âu (EU). Các ngân hàng nước này cần phải chứng minh rằng họ có thể chịu được ba tháng không được rót vốn trong khi yêu cầu của phần còn lại của EU chỉ là một tháng. Danske có bộ đệm thanh khoản 603 tỉ kroner tính đến cuối tháng 6 sau khi kéo dài thời hạn tài trợ ngắn hạn và giảm nhu cầu tài sản có tính thanh khoản.
Năm ngoái, Danske bắt đầu phải từ chối khách hàng. Nhà băng nhận được “rất nhiều yêu cầu gửi khoản tiền rất lớn”, ông Mollenbach cho biết. Ban quản lý nhà băng đã tranh luận về việc phải làm gì trước khi ra quyết định cuối cùng rằng họ sẵn sàng chấp nhận tiền mặt. Song cuối cùng, thực tế không suôn sẻ như dự kiến. Các khoản tiền gửi quá lớn đặc biệt khó giải quyết khi thị trường tiền tệ biến động.
Theo báo cáo của Cơ quan Quản lý Ngân hàng châu Âu (EBA), chuyện dư thừa tiền mặt của khách hàng là lực cản lớn nhất với tỷ lệ thanh khoản an toàn của ngân hàng. EBA cho hay các khoản tiền gửi không hoạt động, trong đó gồm nhiều khoản tài trợ liên ngân hàng không đảm bảo trong ngắn hạn, sẽ để lại tác động tiêu cực lớn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.