Ngăn chặn việc dùng căn hộ đã bán để thế chấp vay ngân hàng

22/03/2017 10:41 GMT+7

UBND TP.HCM vừa chấp thuận đề xuất của Sở Tư pháp về các biện pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn tình trạng một số chủ đầu tư dùng các căn hộ đã bán cho khách hàng để thế chấp các khoản vay ngân hàng.

Theo đó, trong trường hợp chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung thế chấp đã đăng ký (rút bớt tài sản thế chấp) trước khi bán nhà ở đã thế chấp cho tổ chức, cá nhân, Sở TN-MT sẽ yêu cầu chủ đầu tư có văn bản thỏa thuận về việc rút bớt tài sản thế chấp tại tổ chức tín dụng nhận thế chấp. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM tạo điều kiện cho các bên đàm phán thỏa thuận để thay đổi, rút bớt tài sản thế chấp nhằm hỗ trợ người mua nhà được cấp giấy chứng nhận...
Đáng chú ý, với trường hợp chủ đầu tư trì hoãn, cố tình không thực hiện thủ tục rút bớt tài sản thế chấp, Sở Xây dựng sẽ kiểm tra việc kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư và xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Sở TN-MT sẽ phối hợp với UBND quận, huyện hướng dẫn cá nhân, tổ chức khởi kiện chủ đầu tư, yêu cầu bồi thường thiệt hại hoặc hủy hợp đồng nếu thuộc trường hợp được hủy hợp đồng theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng mua bán nhà ở hoặc theo quy định pháp luật.
Sở Xây dựng cung cấp thông tin dự án đủ điều kiện kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai theo điều 55 luật Kinh doanh bất động sản, công bố cho người dân biết theo quy định. Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, Sở Xây dựng để cung cấp thông tin thế chấp dự án (hoặc thế chấp quyền sử dụng đất của dự án), công bố cho người dân được biết theo quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.