'Ngâm' hồ sơ nhà đất, hàng loạt văn phòng đăng ký đất đai bị phê bình, kiểm điểm

03/01/2018 09:47 GMT+7

Trong số nhiều hồ sơ nhà đất bị 'ngâm', có hồ sơ bị 'ngâm' đến 7 tháng đã bị Đoàn kiểm tra thực hiện công tác cải cách hành chính của Sở Nội vụ TP.HCM phát hiện, yêu cầu xử lý trách nhiệm.

Ngày 3.1.2018, UBND TP.HCM đã yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức rà soát, kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan đến việc trễ hẹn giải quyết hồ sơ nhà đất cho người dân trên địa bàn thành phố.
Theo đó, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.2 trễ 1 tháng 15 ngày đối với hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu có biên nhận số 402 ngày 4.4.2017; hồ sơ có biên nhận số 1706 ngày 26.10.2016 trễ 7 tháng; hồ sơ có biên nhận số 2026 ngày 14.12.2016 trễ 6 tháng.
Tương tự, tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.6 có hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu có biên nhận số 3681 ngày 17.1.2017 trễ 2 tháng; hồ sơ có biên nhận số 2320 ngày 28.12.2016 trễ 1 tháng 10 ngày; hồ sơ có biên nhận số 2835 ngày 7.12.2016 trễ 2 tháng; hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận bổ sung tài sản có biên nhận số 546 ngày 22.3.2017 trễ 2 tháng 15 ngày; hồ sơ tách thửa có biên nhận số 885, 886, 887 ngày 27.2.2017 trễ 2 tháng 10 ngày.
Riêng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.7 có 3 hồ sơ nhà đất bị trễ hẹn 1 tháng. Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Q.Tân Phú cũng có 2 hồ sơ bị trễ hẹn 2 tháng, 1 hồ sơ bị trễ hẹn 4 tháng.
Một số sở ngành, quận, huyện trong đó có UBND Q.2, UBND Q.Tân Phú cũng có hồ sơ trễ hẹn từ 1 - 6 tháng. Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu Chủ tịch UBND Q.2 và Chủ tịch UBND Q.Tân Phú tổ chức rà soát, kiểm điểm các cá nhân, tập thể liên quan.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến: Xử lý và đánh giá thi đua, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể giải quyết trễ hẹn hồ sơ hành chính Ảnh: Đình Phú
Khắc phục ngay các thiếu sót
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền thành phố.
Do vậy, thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND 24 quận, huyện trên địa bàn phải có trách nhiệm tổ chức rà soát và khắc phục ngay các thiếu sót, hạn chế mà Đoàn kiểm tra, khảo sát thành phố đã nêu ra. Đồng thời xem xét xử lý và đánh giá thi đua, khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể theo thẩm quyền đối với các hạn chế, thiếu sót đã xảy ra.
UBND TP.HCM yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính trực thuộc tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực; đẩy mạnh và mở rộng công tác triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến; thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp dân, đối thoại với người dân; mở rộng các kênh giám sát, trực tiếp đánh giá của cá nhân, tổ chức đối với cán bộ, công chức. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo về tăng cường công tác khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại cơ quan, đơn vị; không niêm yết các thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành, khuyến khích áp dụng các hình thức niêm yết điện tử.
Phải nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi, xử công chức nhũng nhiễu 
Để nâng cao chất lượng hành chính công vụ, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 5157 về thực hiện thư xin lỗi người dân, doanh nghiệp đối với trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn. Tuy nhiên, trên thực tế, có không ít đơn vị không những không giải quyết hồ sơ hành chính đúng hẹn, mà còn không thực hiện thư xin lỗi. 
UBND TP.HCM yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện thư xin lỗi. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo đúng nội dung thủ tục hành chính đã được công bố; không yêu cầu thêm giấy tờ ngoài thành phần hồ sơ đã công khai, quy định. Đặc biệt, xử lý nghiêm và kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ không chuẩn mực, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.