Ngai vàng của hồng ngọc

08/05/2016 09:00 GMT+7

Giữa tháng 4 vừa rồi, thế giới trang sức chứng kiến thêm một lần nữa sự lên ngôi của loại đá quý màu đỏ này.

Lần đầu tiên trong vòng 25 năm qua, Jubilee trở thành cái tên cao giá nhất trong loại đá quý màu này được bán ra tại một cuộc đấu giá ở Mỹ: 14,165 triệu USD. Những câu chuyện dài kỳ và thú vị về hồng ngọc đã được viết tiếp.
Jubilee 15,99 carat là viên ruby (hồng ngọc) lớn thứ hai trên thế giới được đưa ra bán đấu giá trong 5 năm qua. Chẳng phải vô cớ mà loại đá này luôn gắn với những kỷ lục về giá của thế giới. Các nền văn minh cổ đại luôn xem ruby là loại đá quý giá nhất của tự nhiên. Cái giá phải trả để sở hữu một viên ruby vượt xa trị giá của một viên kim cương bởi kim cương vẫn là một ẩn số cho đến khi con người có thể cắt được chất liệu cứng nhất trái đất này khoảng những năm 1400.
Ngai vàng của hồng ngọc 1
Trước khi khoáng vật học trở thành một môn khoa học, với sự hỗ trợ đắc lực của hóa học và vật lý, rất khó để phân biệt những viên đá màu đỏ với nhau nên spinel, beryl và garnet (ngọc hồng lựu) thường bị nhầm là ruby. Ngày nay, các nhà nghiên cứu đá quý có thể nêu đích danh tên gọi cũng như các đặc tính cụ thể và nguồn gốc xuất phát vốn làm nên giá trị của một viên ruby.
Hồng ngọc có mặt ở một số vùng trên thế giới nhưng xét về mặt lịch sử, những mỏ đá huyền thoại ở Myanmar là nơi sản sinh ra những viên ruby đỉnh cao. Đến giữa thế kỷ thứ 19, chỉ những nhà cầm quyền và những cá nhân được xem là xứng đáng mới có đặc quyền sở hữu hồng ngọc.
Ngai vàng của hồng ngọc 2
Những viên ruby được tìm thấy gắn sâu vào những tảng đá cẩm thạch dưới lòng đất ở thung lũng Mogok thuộc miền bắc Myanmar. Thung lũng này chỉ dài khoảng 3,2 km và rộng 800 m nhưng một vài mỏ đá ở đây có độ sâu những 400 m và vẫn còn hoạt động cho đến nay.
Cũng như các loại đá quý có màu khác, sức hút của một viên ruby được quyết định bởi độ trong, sắc thái, màu, độ bão hòa và độ đều của màu sắc. Hồng ngọc Mogok đạt được chỉ số crom cao nhưng chỉ số sắt khá thấp. Độ phát huỳnh quang dưới tia cực tím của loại hồng ngọc này cũng rất tự nhiên, tăng sự lấp lánh và sống động của viên đá.
Ngai vàng của hồng ngọc 3
Jubilee được cắt theo kiểu chữ nhật tròn góc truyền thống, phần nào cho thấy tuổi đời của nó. Được “nâng đỡ” bởi chiếc nhẫn kim cương xứng tầm, viên hồng ngọc Myanmar là một trong 250 viên đá quý được nhà đấu giá Christie đưa ra đấu giá nhân dịp kỷ niệm 250 năm ngày thành lập hãng. Jubilee ghi tên mình sánh vai với các ông vua ruby khác như viên Sunrise 25,59 carat được nhà Sotheby bán năm 2015 với giá hơn 30 triệu USD, Queen of Burma 23,66 carat được nhà Christie bán năm 2014 với giá hơn 6 triệu USD hay Patiño 32,08 carat mà nhà Christie bán năm 2012 với giá 6,7 triệu USD.
Ngai vàng của hồng ngọc 4
Các mẫu đá quý khác có mặt trong buổi bán đấu giá vừa rồi của nhà Christie
Ngai vàng của hồng ngọc 5
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.