Nga vượt Ả Rập Xê Út trở thành nước cung dầu lớn nhất cho Trung Quốc

04/02/2016 09:42 GMT+7

Moscow trên đà trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc với dầu thô đến từ Nga vượt nguồn cung từ Ả Rập Xê Út.

Moscow trên đà trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc với dầu thô đến từ Nga vượt nguồn cung từ Ả Rập Xê Út.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Theo Russia Today, dữ liệu từ hãng RBC Capital Markets cho thấy đầu thế kỷ này, tỷ lệ dầu của Ả Rập Xê Út trong số dầu nhập khẩu của Trung Quốc là khoảng 20%, trong khi đó dầu từ Nga chỉ chiếm dưới 7%. Song tình hình hiện nay đã đảo ngược.
“Nga là đối thủ lớn nhất của Ả Rập Xê Út trong số các nước có tăng trưởng trong nhu cầu dầu thô lớn nhất thế giới. Sự phát triển của Trung Quốc đồng nghĩa với việc khối lượng danh nghĩa của hai nước tăng lên trong những năm sau, và mức tăng của Nga thì lớn hơn Ả Rập Xê Út”, chiến lược gia hàng hóa Michael Tran tại hãng RBC Capital Markets nói với trang Business Insider.
Ông Tran cho hay Ả Rập Xê Út và Nga hiện giữ khoảng 13% đến 14% thị phần dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc. Trong 5 năm qua, Ả Rập Xê Út tăng số dầu xuất khẩu đến Trung Quốc ở mức 120.000 thùng/ngày, trong khi Nga nâng mức xuất khẩu lên 550.000 thùng/ngày.
Hồi năm 2015, có 4 lần Nga vượt qua Ả Rập Xê Út để trở thành nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất đến Trung Quốc và trong 5 năm qua, quốc gia Trung Đông chỉ mất vị trí nhà xuất khẩu dẫn đầu 6 lần.
Thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) cho thấy trong tháng 12, Bắc Kinh mua khoảng 4,81 triệu tấn dầu thô từ Nga. Đây là lượng dầu tăng 30% so với năm trước đó. Số dầu nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út giảm 1,2% so với năm trước, xuống còn 4,47 triệu tấn. Chuyện Ả Rập Xê Út tăng giá bán chính thức và nhiều nhà máy lọc dầu lớn của Trung Quốc đóng cửa là nguyên nhân khiến dầu nhập từ Ả Rập Xê Út lao dốc.
“Ả Rập Xê Út đang mất vương miện của họ vì giá bán tại châu Á chưa đủ hấp dẫn”, Gao Jian, nhà phân tích tại hãng SCI International ở Sơn Đông (Trung Quốc) nói với hãng tin Bloomberg.
Giới phân tích cho rằng việc Nga sẵn sàng chấp nhận nhân dân tệ trong thanh toán mua bán dầu là một trong các yếu tố khiến Nga có lợi thế. Tháng 11.2015, Ngân hàng Trung ương Nga thêm nhân dân tệ vào giỏ tiền dự trữ của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.