Nga và Iran dùng rúp thay USD trong thanh toán quốc tế

28/04/2015 11:00 GMT+7

(TNO) Iran và Nga vừa áp dụng cơ chế thanh toán thương mại sử dụng đồng rúp thay cho đồng đô la Mỹ nhằm hạn chế tác động tiêu cực của USD lên nền kinh tế.

(TNO) Iran và Nga vừa áp dụng cơ chế thanh toán thương mại quốc tế sử dụng đồng rúp thay cho đồng đô la Mỹ nhằm hạn chế tác động tiêu cực của USD lên nền kinh tế.

Iran và Nga vừa hình thành cơ chế thanh toán thương mại sử dụng đồng rúp
thay cho đồng đô la Mỹ - Ảnh: Reuters
Trang Press TV của Iran vừa đưa tin các quan chức ngân hàng tại Tehran cho biết một cơ chế chuyển tiền từ Nga đến các ngân hàng của nước này đã được hình thành.
Đây là cơ chế sử dụng đồng rúp (RUB) thay cho đồng đô la Mỹ trong thanh toán thương mại quốc tế, giúp kích thích trao đổi song phương giữa hai bên và hạn chế tác động tiêu cực của USD lên nền kinh tế.
Phó thống đốc phụ trách các vấn đề tiền tệ của Ngân hàng Melli của Iran (BMI), ông Gholam-Reza Panahi, cho biết cơ chế tiền tệ chung này cho phép các nhà xuất khẩu Iran chuyển các khoản thanh toán bằng RUB của các khách hàng Nga tới Iran, thông qua ngân hàng thương mại Mir của nước này có trụ sở tại Moskva.
Hãng tin IRNA đưa tin ông Panahi nói thêm rằng BMI sẵn sàng giúp các nhà xuất khẩu Iran nhận thanh toán bằng RUB của các khách hàng Nga thông qua ngân hàng Mir. Các nhà xuất khẩu của Iran còn có thể chọn cùng một ngân hàng để mở thư tín dụng.
Thời gian qua, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt một loạt các lệnh cấm vận lên các cá nhân và doanh nghiệp Nga với lý do nước này có liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Iran chịu các biện pháp trừng phạt của phương Tây vì chương trình hạt nhân của Tehran.
Trước đó, hai bên đã thông báo về kế hoạch loại bỏ USD trong giao dịch thương mại quốc tế và triển khai sử dụng đồng tiền của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.