Nga, Trung Quốc xích lại gần nhau nhờ căng thẳng với phương Tây

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2018 08:44 GMT+7

Đây là nhận định của các nhà phân tích Trung Quốc.

Theo Russia Today, giáo sư nghiên cứu về Nga Gao Fei tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc chia sẻ với tờ The Global Times: “Trung Quốc và Nga đang phát triển mối quan hệ gần gũi không chỉ vì sự hợp tác tốt trước đây, mà còn vì những thay đổi trong môi trường quốc tế. Các nước phương Tây đang đặt áp lực chính trị lên Nga và Mỹ thì đẩy Trung Quốc vào một cuộc chiến thương mại”.
Hôm 4.4, Bắc Kinh công bố áp thuế 25% lên 106 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả thuế Mỹ áp lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Gao cho hay Trung Quốc không xem bất cứ nước nào là kẻ thù, và Bắc Kinh cùng Moscow nên hợp tác để giải quyết các tình huống quốc tế phức tạp hơn.
“Hợp tác trong tương lai có thể tập trung nhiều hơn vào việc thay đổi những lĩnh vực hợp tác dễ tổn thương, đặc biệt là thương mại và trao đổi kinh doanh”, ông Gao nói.
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe, người đang tham dự Hội nghị An ninh Quốc tế Moscow lần thứ bảy, cho hay chuyến thăm Nga của ông là tín hiệu gửi đến Mỹ rằng quan hệ quân sự giữa Moscow và Bắc Kinh ngày càng thắt chặt. “Hãy để người Mỹ hiểu về mối quan hệ chặt chẽ giữa quân đội Trung Quốc và Nga”, ông Wei nói.
Chuyên gia về quan hệ Nga - Trung Quốc của Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Sun Zhuangzhi cho biết chuyến thăm của ông Wang mở đường cho các cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Putin đang có kế hoạch đến thăm Trung Quốc và tham gia Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong tháng 6.
Trung Quốc và Nga thực hiện nhiều biện pháp để đối phó với các vấn đề quốc tế nhắm đến hai nước, ông Sun cho hay. “Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả thuế của Mỹ áp lên hàng xuất khẩu của Trung Quốc, trong khi Nga kiềm chế để giữ mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với một số nước phương Tây”, ông Sun nói thêm.
Chuyên gia này giải thích sẽ không có chuyện Chiến tranh lạnh trở lại, và cả Nga, Trung Quốc cần phải làm việc để giải quyết các tranh chấp ở những lĩnh vực có vấn đề.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.