Nga sẽ ra mắt hãng xếp hạng tín nhiệm cạnh tranh với Mỹ

25/07/2015 12:24 GMT+7

(TNO) Nga sẽ cho ra mắt cơ quan xếp hạng tín dụng mới của nước này, cạnh tranh với các hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ vốn hạ bậc xếp hạng tín dụng quốc gia Nga trong thời gian qua.

(TNO) Nga sẽ cho ra mắt cơ quan xếp hạng tín dụng mới của nước này, cạnh tranh với các hãng xếp hạng tín nhiệm Mỹ vốn hạ bậc xếp hạng tín dụng quốc gia Nga trong thời gian qua.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm của Nga sẽ hoạt động từ cuối năm nay - Ảnh: AFP
Theo Russia Today và AFP, vào đầu năm nay, Nga chỉ trích hai cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu là Standard & Poor's và Moody's hạ xếp hạng nợ của Nga xuống mức “vô giá trị” vì động cơ chính trị.
Hãng xếp hạng tín dụng của Nga sẽ bắt đầu hoạt động từ quý 4/2015, với số vốn là 3 tỉ RUB, tương đương 51,3 triệu USD, và có Yekaterina Trofimova, người hiện là Phó chủ tịch của ngân hàng Gazprombank đứng đầu. Trong 3 đến 5 năm tới, hãng sẽ tự chủ tài chính và bắt đầu thâm nhập thị trường quốc tế trong tương lai.
Quyết định thành lập này là một trong nhiều nỗ lực của Moscow nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của 3 cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới là Standard & Poor's, Fitch và Moody's.
"Thị trường Nga cần cơ quan đánh giá xếp hạng tín nhiệm mạnh với tính chuyên nghiệp và trình độ quản trị cao, có khả năng đáp ứng lợi ích của nền kinh tế và có uy tín đối với nhà đầu tư Nga lẫn nhà đầu tư ngoại”, Ngân hàng trung ương Nga cho biết.
Thông báo trên được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua luật điều tiết hoạt động của các cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế tại Nga.
Hiện nay, Nga có một số hãng xếp hạng tín nhiệm địa phương, chưa được quốc tế biết đến nhiều là RusRating, Expert RA, Cơ quan đánh giá quốc gia và hãng AK&M.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.