Nga quyết không xóa nợ cho Ukraine

28/08/2015 09:32 GMT+7

(TNO) Các chủ nợ quốc tế vừa đồng ý cắt giảm 20% trong khoản nợ tổng cộng 18 tỉ USD của Ukraine. Nước Nga không nằm trong số các chủ nợ này và yêu cầu Ukraine phải thanh toán đủ 3 tỉ USD trong thời gian tới.

(TNO) Các chủ nợ quốc tế vừa đồng ý cắt giảm 20% trong khoản nợ tổng cộng 18 tỉ USD của Ukraine. Nước Nga không nằm trong số các chủ nợ này và yêu cầu Ukraine phải thanh toán đủ 3 tỉ USD trong thời gian tới.

Ukraine vừa được xóa 3,6 tỉ USD nợ - Ảnh: AFP
Theo CNBC, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalia Yaresko vừa cho hay nước này đã đàm phán và đồng ý với thỏa thuận tái cơ cấu nợ, để được xóa 20% trong số 18 tỉ USD gánh nặng nợ nước ngoài. 20% trên tương đương với 3,6 tỉ USD.
Ukraine sẽ có 4 năm để thanh toán khoản nợ còn lại. Hạn chót để trả 11,5 tỉ USD là năm 2018.
Trong khi đó, Moscow đã từ chối tham gia việc tái cơ cấu nợ của Kiev. Trên kênh Rossiya-24 của Nga, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov yêu cầu Kiev phải thanh toán đủ khoản nợ 3 tỉ USD trong tháng 12 tới. Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk cũng cho biết thông tin tương tự.
Kinh tế Ukraine đã và đang trên bờ vực sụp đổ do cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ việc bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi đầu năm 2014 và cuộc xung đột với phe ly khai ở miền đông nước này.
Hồi tháng 2, các nước và định chế tài chính phương Tây đã soạn thảo một chương trình cứu trợ cho Ukraine: Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho Ukraine vay 17,5 tỉ USD trong 4 năm, Liên minh châu Âu và Mỹ cũng cam kết hỗ trợ tài chính đáng kể cho quốc gia châu Âu.
Tính đến hiện tại, 17,5 tỉ USD của IMF đã giải ngân được 7 tỉ USD. Đổi lại sự hỗ trợ tài chính nói trên là Ukraine phải cải cách kinh tế.
Theo CNN, thỏa thuận giảm nợ với các chủ nợ thương mại mới nhất của Ukraine sẽ đẩy nhanh tiến trình nước này nhận được gói cứu trợ tài chính từ IMF, giúp Kiev có thêm thời gian để phục hồi sau bất ổn, suy thoái kinh tế và vấn đề tham nhũng.
Bộ trưởng Tài chính Ukraine Natalie Jaresko nói: “Với sự khởi đầu này, chúng tôi cảm thấy thuận lợi để nền kinh tế có thể tăng trưởng trở lại từ năm sau”. Tổng nợ quốc gia và nợ quốc gia đảm bảo của Ukraine hiện lên đến 70 tỉ USD.
Những cái tên có mặt trong danh sách chủ nợ tham gia đàm phán với Kiev gồm các hãng đầu tư: Franklin Templeton, T Rowe Price, BTG Pactual và TCW. Tất cả các hãng trên nắm giữ từ 25% đến 75% trái phiếu đã được đồng ý cho tái cơ cấu. Moscow thì nắm giữ số trái phiếu trị giá 3 tỉ USD đáo hạn trong tháng 12 tới đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.