Nga muốn hợp tác trực tiếp với SWIFT sau nhiều vụ tấn công ngân hàng

15/07/2016 16:08 GMT+7

Các ngân hàng Nga vừa yêu cầu thông tin liên lạc trực tiếp với Hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng Thế giới (SWIFT) sau khi hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng toàn cầu bị tin tặc tấn công.

Theo Russia Today, SWIFT là một trong các kết nối chính của Nga với hệ thống ngân hàng quốc tế, song ngân hàng nước này hoạt động thông qua bên thứ ba. ROSSWIFT là hiệp hội SWIFT lớn thứ nhì thế giới, sau Mỹ.
SWIFT xử lý vấn đề kỹ thuật liên quan trực tiếp đến các nhà băng toàn cầu, trong khi ROSSWIFT hoạt động với sự hỗ trợ của doanh nghiệp hợp nhất Alliance Factors. Công ty trên được ủy quyền giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật cho người sử dụng SWIFT ở Nga và các nước thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS), được đăng ký tại Cyprus.
Yêu cầu được liên lạc trực tiếp với SWIFT của nhà băng Nga đến sau một loạt vụ tấn công mạng khiến hàng chục triệu USD bị đánh cắp từ các tài khoản.
Một thành viên giấu tên của ROSSWIFT nói với tờ Vedomosti: “Chưa rõ hãng Alliance Factors cung cấp dịch vụ cho các khách hàng ở Moscow dựa theo cơ sở gì. Công ty có quyền truy cập vào thông tin rất quan trọng. Điều này đồng nghĩa với việc khi có tổn thất xảy ra, các nhà băng không biết quay về đâu để xem xét”.
Theo nhân vật trên, không có khiếu nại nào đề cập đến công việc của doanh nghiệp này, song các vụ tấn công mạng gần đây khiến nhiều ngân hàng lo sợ. Alliance Factors đóng vai trò làm bên thứ ba trong hơn 20 năm nhưng nhiều lo ngại nảy sinh sau vụ trộm 81 triệu USD từ tài khoản của Ngân hàng Trung ương Bangladesh. Hacker đã dùng thông tin quan trọng lấy cắp từ ngân hàng để đăng nhập vào hệ thống SWIFT.
“Cách đây vài ngày, bằng cùng thủ đoạn đó, tin tặc đánh cắp 10 triệu USD từ một ngân hàng Ukraine. Chúng tôi muốn hiểu về mức độ an toàn của hệ thống”, đại diện của ROSSWIFT cho hay.
Hệ thống SWIFT kết nối trên 10.000 nhà băng ở hơn 200 quốc gia, cung cấp dịch vụ tin nhắn hỗ trợ hàng nghìn tỉ USD trong thanh toán quốc tế. Năm 2014, Nga công bố kế hoạch khởi động hệ thống liên ngân hàng quốc tế của nước này, dùng để thay thế SWIFT. Động thái này xuất hiện sau lời kêu gọi không dùng hệ thống SWIFT tại các nhà băng Nga khi mối quan hệ giữa nước này và phương Tây xấu đi vì các biện pháp trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.