Nga lo lắng về kinh tế Trung Quốc

20/05/2016 07:54 GMT+7

Khi rủi ro về một cuộc suy thoái dịu bớt ở nước nhà, các quan chức hàng đầu Nga lại lo lắng về một mối đe dọa khác từ kinh tế Trung Quốc.

Tổng thống Vladimir Putin vừa đón tiếp các lãnh đạo từ khắp Đông Nam Á trong tuần này và các nhà hoạch định chính sách đang ngày càng chuyển trọng tâm của họ sang các nguy cơ từ Trung Quốc. Bất kỳ “vấn đề” nào xảy ra ở nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới cũng sẽ ảnh hưởng đến Nga, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Maxim Oreshkin cho biết.

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Ksenia Yudaeva cho hay kinh tế thế giới vẫn chưa chuẩn bị cho tỷ giá nhân dân tệ linh hoạt hơn và kêu gọi thảo luận toàn cầu.

Chịu sức ép từ giá dầu giảm và các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, Nga quay sang châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, để tìm kiếm lối thoát cho cuộc suy thoái dài nhất hai thập kỷ qua. Trục xoay về phía đông của ông Putin đã bắt chặt tay hơn với Trung Quốc, đem lại cho nước này nhiều hợp đồng hàng trăm tỉ USD ký kết với các hãng năng lượng lớn nhất Nga như Gazprom hay Rosneft.

“Vấn đề nghiêm trọng trong nền kinh tế Trung Quốc có thể dễ dàng dẫn đến sự lặp lại của diễn biến giá dầu hồi đầu năm nay. Đối với các chính sách kinh tế nói chung, nhận thức được các rủi ro từ Trung Quốc là rất quan trọng”, ông Oreshkin nói tại hội nghị về các thị trường mới nổi được ngân hàng Credit Suisse tổ chức ở thủ đô Moscow.

Bất kỳ chấn động nào từ Trung Quốc cũng sẽ không mất nhiều thời gian để gây ra dư chấn ở Nga. Cứ mỗi 1 điểm phần trăm mà kinh tế Trung Quốc mất đi thì GDP Nga cũng hạ xuống 0,5 điểm phần trăm, theo Phó thống đốc Ksenia Yudaeva.

tin liên quan

Kinh tế Nga khó trông đợi từ Trung Quốc
(TNO) Việc thắt chặt quan hệ kinh tế với Trung Quốc đang mang lại triển vọng tích cực cho nền kinh tế Nga, tuy nhiên điều này chưa hẳn là giải pháp thỏa đáng cho Moscow trong cuộc chiến chống lại lệnh trừng phạt từ phương Tây, theo CNN.

Hiện tại, triển vọng cho nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới đã khởi sắc khi giá dầu - mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Nga - phục hồi từ mức đáy 13 năm trong tháng 1. Đồng rúp Nga đang là nội tệ diễn biến tốt nhất từ đầu năm đến nay với mức tăng 12%.

Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng, một là nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới và một là nước tiêu thụ dầu nhiều thứ nhì sau Mỹ, đã liên tục thắt chặt kể từ khi Nga cung cấp dầu cho Trung Quốc hồi năm 2011. Nhập khẩu dầu thô Nga tăng 28% và Nga là nhà cung cấp năng lượng lớn nhất cho Đại lục, sau Ả Rập Xê Út.

Chủ tịch Nouriel Roubini của hãng Roubini Global Economics cho hay Nga sẽ là một trong “những nạn nhân đầu tiên” trong trường hợp kinh tế quốc gia Đông Á “hạ cánh cứng” bên cạnh nhiều nước đang phát triển khác và các nước sản xuất hàng hóa. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với miếng bánh thương mại tăng từ 12% năm 2015 lên 12,8% trong năm nay.

Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga cho hay nhà băng đang theo dõi tình hình kinh tế Trung Quốc và sẽ có biện pháp để duy trì sự ổn định tài chính nếu cần. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.