Nga đề nghị tạo tiền ảo riêng cho khối BRICS và EEU

29/12/2017 06:53 GMT+7

Đây là ý kiến của Phó thống đốc thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga Olga Skorobogatova.

Theo Russia Today, bà Skorobogatova cho biết việc tạo ra đồng tiền kỹ thuật số chung cho nhiều nước cùng dùng rất hứa hẹn, đem lại lợi ích nhiều hơn là việc tung ra tiền ảo chỉ cho một nước.
“Những người tham gia các sự kiện kinh tế mà tôi thường dự đều đi đến kết luận rằng việc phát hành tiền ảo cho một quốc gia không thật sự cần thiết. Việc thảo luận tung ra tiền ảo cho một số quốc gia, chẳng hạn như khối BRICS (gồm Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Ấn Độ và Brazil) và Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU) hợp lý. Nó hợp lý về thiết lập đồng tiền tương đương cho tất cả các khoản thanh toán”, bà Skorobogatova cho biết tại cuộc họp Bộ Tài chính Nga.
Dù chưa có quyết định cụ thể nào được đưa ra, song nhiều cuộc thảo luận được cả khối BRICS và EEU lên lịch trong năm 2018. Việc tung ra đồng tiền kỹ thuật số quốc gia dường như không hoàn toàn hợp lý khi xét trên góc độ kinh tế vĩ mô, dân số.
Hồi tháng 9, Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho hay hội đồng tài chính BRICS đã thảo luận nhiều về đồng tiền ảo chung cho 5 nước trong khối. Ông Dmitriev nói thêm rằng tiền ảo có thể được dùng để thay thế USD và các loại tiền tệ khác trong thanh toán xuyên quốc gia.
Nhóm BRICS có thể xem xét chuyển sang các loại tiền tệ địa phương khi thanh toán, và đặt nhân dân tệ của Trung Quốc làm đồng tiền chính. Ngân hàng Phát triển mới (NDB) dự kiến đóng vai trò quan trọng trong quá trình này. Năm nhà băng thuộc Cơ chế hợp tác liên ngân hàng BRICS đã đồng ý thiết lập đường dây tín dụng nội tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.