Nga dẫn đầu các nước sản xuất dầu có thể bị hạ xếp hạng tín nhiệm

06/03/2016 14:11 GMT+7

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cân nhắc hạ xếp hạng tín nhiệm 10 nước sản xuất dầu thô trong nhóm các nước đang phát triển vì giá dầu thấp. Nga đứng đầu danh sách này.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s cân nhắc hạ xếp hạng tín nhiệm 10 nước sản xuất dầu thô trong nhóm các nước đang phát triển vì giá dầu thấp. Nga đứng đầu danh sách này.

Hoạt động bơm dầu ở làng Dyurtyuli (Nga) - Ảnh: BloombergHoạt động bơm dầu ở làng Dyurtyuli (Nga) - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, danh sách 10 nước nói trên có mặt Nga, Kazakhstan, Nigeria, Angola, Gabon, Trinidad và Tobago... Năm trong số sáu thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh là Kuwait, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), Bahrain, và Qatar cũng được đưa vào diện xem xét cắt giảm xếp hạng tín nhiệm. Hãng Moody’s dự kiến sẽ hoàn thành việc xếp hạng này trong hai tháng.
Việc Moody’s thay đổi xếp hạng tín nhiệm đi theo động thái của hãng Standard & Poor’s, vốn đã hạ xếp hạng của nhiều nước, phản ánh đợt sụt giảm giá dầu và mức độ đáng tin cậy của các nhà sản xuất tại những thị trường mới nổi.
Giá cả hàng hóa sụt giảm buộc chính phủ các nước phải cắt giảm chi tiêu đã từng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong một thập niên qua. Thâm hụt ngân sách tăng lên giữa lúc các quốc gia tăng vay tiền để bù đắp nguồn thu sụt giảm.
“Động thái này sẽ gửi một tín hiệu sụt giảm tiếp cho thị trường, dù chuyện giá dầu hạ không còn là mới. Khi giá dầu đi xuống, doanh thu của các nước xuất khẩu hàng hóa bị ảnh hưởng đáng kể, tạo ra thách thức đối với khả năng cân bằng ngân sách, quản lý đất nước và kiểm soát nợ”, chuyên gia quản lý tiền tệ Wayne Lin tại hãng QS Investors ở New York (Mỹ) nói.
Hãng Moody’s đã cho thấy nước Nga cần phải thích nghi ngân sách của họ với thực tế thị trường hàng hóa, theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Chính phủ nước này đang tìm các biện pháp cân bằng ngân sách trong trung hạn. Bộ Tài chính Nga sẽ “liên lạc thường xuyên” với các hãng xếp hạng tín nhiệm trong lúc các hãng này xem xét xếp hạng để cung cấp toàn bộ thông tin cần thiết, ông Siluanov cho biết.
Ngược lại, Moody’s tái khẳng định mức xếp hạng AAA dành cho Na Uy, cho hay dù giá dầu ở mức thấp trong nhiều năm, hồ sơ tín dụng của nhà sản xuất dầu khí lớn nhất châu Âu vẫn chưa bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.