Nga có thể cắt giảm một loạt chi tiêu

21/07/2016 17:05 GMT+7

Giới chức chính phủ Nga vừa bắt đầu một loạt cuộc đàm phán về việc giảm chi tiêu cho năng lượng, khoa học, thể thao, công nghiệp và giao thông vận tải.

Một bài báo trên tờ The Moscow Times cho hay các lĩnh vực trên là tâm điểm chú ý trong cuộc đàm phán về cắt giảm ngân sách diễn ra hôm 20.7, khi Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev bắt đầu lập kế hoạch ngân sách nước nhà đến năm 2019. Văn phòng báo chí của Thủ tướng Nga chưa đưa ra bình luận.
Trước đó, chính phủ Nga phê duyệt kế hoạch đóng băng chi tiêu ba năm ở mức 15.780 tỉ rúp Nga, tương đương 249 tỉ USD, mỗi năm vì đợt sụt giảm và bất ổn trong nền kinh tế. Việc đóng băng chi tiêu xảy ra giữa lúc giá cả các loại hàng hóa ở mức thấp kéo dài, khiến nền kinh tế phụ thuộc vào ngành năng lượng của Nga chịu ảnh hưởng nặng. Lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Moscow cũng là một phần yếu tố khiến kinh tế Nga lao dốc.
Đầu tháng 7, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đề nghị cắt giảm 5% ngân sách năm 2017 vì thâm hụt ngân sách được dự báo vào khoảng 3,2% GDP trong năm sau. Bộ Tài chính Nga sẽ chuẩn bị các thông số cho việc cắt giảm chi tiêu.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev từng “gây bão” trên mạng xã hội khi nói với một người nghỉ hưu Nga phàn nàn về đồng lương hưu ít ỏi là “không còn tiền”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.