Nga cắt giảm lãi suất chính

17/09/2016 14:23 GMT+7

Việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng do nó giúp các công ty và người tiêu dùng vay vốn với lãi suất thấp hơn để đầu tư và mua hàng hóa.

Ngân hàng Trung ương Nga (Bank Rossii) ngày 16.9 cắt giảm lãi suất chính đi nửa điểm phần trăm xuống còn 10%, nhưng cảnh báo họ không thể cung cấp một cú hích nhanh khác để khôi phục sự tăng trưởng kinh tế đã bị chững lại.
Theo hãng tin AFP, trong một thông báo, Bank Rossii cho biết việc cắt giảm lãi suất, lần đầu tiên kể tháng 6 qua và được giới chuyên gia phân tích dự đoán, có thể thực hiện được nhờ “sự suy giảm mức dự đoán lạm phát và hoạt động kinh tế bất ổn”.
Tuy nhiên, Bank Rossii cũng tuyên bố rõ rằng họ dự định sẽ không cắt giảm tiếp lãi suất, ít nhất là cho đến đầu năm tới.
Nền kinh tế dựa vào năng lượng của Nga đang trong tình trạng suy thoái dài nhất trong 16 năm cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin do giá dầu tụt giảm và những biện pháp trừng phạt liên quan đến việc Nga can thiệp vào tình hình nước láng giềng Ukraine.
Việc cắt giảm lãi suất sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng do nó giúp các công ty và người tiêu dùng vay vốn với lãi suất thấp hơn để đầu tư và mua hàng hóa.
Trong khi lạm phát đã giảm từ 7,2% hồi tháng 7 xuống còn 6,6% trong tháng 9, Bank Rossii cho biết nhằm đảm bảo “một sự suy giảm đều đặn về mức lạm phát, lãi suất chính hiện tại cần phải được duy trì cho đến cuối năm 2016, và có thể tiếp tục được cắt giảm trong quý 1 và 2 của năm 2017”.
Dù quyết định cắt giảm lãi suất đã được dự đoán, giọng điệu “diều hâu đáng ngạc nhiên” của Bank Rossii có phần nhằm “dập tắt các kỳ vọng” trên thị trường liên quan đến những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo, theo nhận định của bà Liza Ermolenko, chuyên gia kinh tế về các thị trường mới nổi của hãng Capital Economics.
Thống đốc Elvira Nabiullina xác nhận tại một cuộc họp báo rằng Bank Rossii muốn gửi một thông điệp rằng ưu tiên hiện nay là giảm tỷ lệ lạm phát xuống 4% vào cuối năm 2017.
“Chúng tôi thấy các kỳ vọng của thị trường khá khác với nhận định của chúng tôi. Chúng tôi thấy các rủi ro lạm phát đòi hỏi một sự cắt giảm hạn chế hơn mức lãi suất”, bà nói.
Theo người đứng đầu Bank Rossii, một sự cắt giảm tiếp theo trong năm nay là một “kịch bản cực kỳ không khả thi”, và sẽ chỉ xảy ra nếu nền kinh tế Nga có biểu hiện tốt hơn dự đoán.
Từ nay đến cuối năm, Bank Rossii sẽ có thêm 2 cuộc họp để xem xét vấn đề này.
Một số chuyên gia kinh tế nhận định việc đặt trọng tâm vào nỗ lực kiểm soát lạm phát được thúc đẩy chủ yếu bằng những nhu cầu chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Lạm phát tràn lan và việc giảm sức mua là một vấn đề quan trọng đối với người Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.