Nếu Donald Trump thắng Hillary Clinton, kinh tế Mỹ mất đến 1.000 tỉ USD

14/09/2016 22:10 GMT+7

Việc Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ để lại nhiều tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế lớn nhất thế giới, theo Oxford Economics.

Theo CNBC, nhà kinh tế Jamie Thompson và Sarah Maxwell của Oxford Economics cho hay nếu Donald Trump có thể thực hiện toàn bộ chính sách đề xuất, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ đi xuống và 5% GDP Mỹ dự kiến đạt được vào năm 2021 bị thổi bay. Điều này đồng nghĩa với việc xóa sổ 1.000 tỉ USD ra khỏi quy mô nền kinh tế số một thế giới trong năm 2021.
Ôn Thompson cho hay: “Các hậu quả là sâu rộng”. Giới chuyên gia thuộc hãng tư vấn độc lập, được thành lập dưới dạng công ty thương mại liên kết với trường kinh doanh của Đại học Oxford năm 1981, nhắc đến “kịch bản bất lợi của ông Trump”. Đây là trường hợp tất cả những chính sách mà tỉ phú Mỹ đề xuất được ban hành, với độ suy thoái sâu hơn so với kịch bản một phần chính sách được thực thi. Dự báo cơ bản về kinh tế Mỹ của Oxford Economics là tăng trưởng 1,5% đến 2,3% mỗi năm giai đoạn năm 2016 - 2021.
Điều này một phần là do tác động mà chính sách thương mại và di cư của ông Trump gây ra với khả năng cung ứng các yếu tố đầu vào như lao động cùng nguyên liệu thô. “Đến cuối giai đoạn 5 năm được dự báo, GDP Mỹ giảm xuống thấp hơn 5% so với mức cơ sở. Sự phục hồi dự kiến của tăng trưởng toàn cầu bị suy yếu đáng kể”, giới chuyên gia cho biết.
Tác động trực tiếp nhất sẽ đến từ chính sách thương mại, vốn áp thuế cao hơn với hàng hóa Trung Quốc và Mexico. Điều này cũng có thể gây ra tác động dây chuyền lên các nước khác.
“Nếu giới doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ quay lưng với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico có giá cao, một số nền kinh tế mới nổi khác ban đầu sẽ hưởng lợi. Sau đó, họ có thể chịu ảnh hưởng nếu Mỹ phản ứng bằng cách tăng thuế với một loạt quốc gia mới nổi. Hàng xuất khẩu Mỹ cũng có thể bị tác động khi những thị trường mới nổi đáp trả”, giới chuyên gia cho biết thêm.
Kế hoạch trục xuất 10,9 triệu đến 11,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp tại Mỹ với chi phí ước tính khoảng 10.000 USD mỗi người sẽ đè nặng lên người tiêu dùng và chi phí đầu tư. “Việc giảm quy mô dân số tương đương với 5% lực lượng lao động cũng sẽ kéo nguồn cung lao động Mỹ đi xuống”. Cuối cùng, Oxford Economics cho rằng chiến thắng của ông Trump sẽ đi kèm theo biến động thị trường lớn và thay đổi trong chính sách tiền tệ.

tin liên quan

Nếu Donald Trump thắng, kinh tế châu Á sẽ thua
Nếu tỉ phú Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, ông ít có khả năng xây bức tường dài tại biên giới Mỹ - Mexico, mà có thể sẽ đánh thuế vào hàng nhập khẩu từ châu Á, khởi động chiến tranh tiền tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.