'Netflix của Trung Quốc' sắp lên sàn Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
01/03/2018 07:00 GMT+7

Hãng iQiyi được mệnh danh là "Netflix của Trung Quốc" đang sẵn sàng đến Phố Wall.

Theo CNN, trang video trực tuyến iQiyi đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên Nasdaq với mã chứng khoán là “IQ”. Công ty vừa nộp hồ sơ hôm 27.2 để gọi vốn 1,5 tỉ USD trong đợt IPO này, song con số thực tế có thể sẽ còn cao hơn.
iQiyi cho biết số liệu trên chỉ là ước tính cho hồ sơ pháp lý được nộp. Hãng không cho biết chi tiết quy mô lượng cổ phần dự kiến lên sàn. Karen Chen, nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies, cho hay đội nghiên cứu của ông định giá iQiyi hơn 17 tỉ USD một chút.
New York là điểm đến ưa thích của nhiều hãng công nghệ Trung Quốc muốn lên sàn chứng khoán, theo Dealogic. Baidu, công ty internet sở hữu phần lớn iQiyi, và Alibaba, hãng thương mại điện tử số một Đại lục, đều IPO ở thành phố Mỹ.
Một điểm hấp dẫn các doanh nghiệp là quy định ở Mỹ cho phép các nhà sáng lập giữ quyền kiểm soát doanh nghiệp sau khi cổ phần của họ bị loãng đi bằng việc bán cổ phiếu trên các sàn giao dịch.
Dù vậy, Phố Wall không phải là “quả ngọt” với tất cả các hãng công nghệ Trung Quốc. Đơn cử, Qihoo 360, công ty an ninh mạng Trung Quốc, bị hủy niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York trong năm 2016 và đang chuyển cổ phiếu sang Thượng Hải.
iQiyi đặt mục tiêu tận dụng số lượng người tiêu dùng Đại lục sẵn sàng trả tiền cho nội dung cao cấp. Dù nước này có nhiều đĩa DVD lậu và các chương trình TV, phim truyện được phát hành bất hợp pháp, iQiyi vẫn có hơn 50 triệu người đăng ký sử dụng dịch vụ.
Hãng công bố doanh thu 17 tỉ nhân dân tệ, tương đương 2,7 tỉ USD, trong năm qua, tăng 52% so với năm 2016. Song như nhiều hãng công nghệ lên sàn chứng khoán, iQiyi không có lợi nhuận. Hãng lỗ gần 4 tỉ nhân dân tệ, tương đương 574 triệu USD, trong năm qua. Một trong các lý do khiến công ty thua lỗ là sự cạnh tranh giành người đăng ký dịch vụ gay gắt ở Trung Quốc.
Đối thủ chính của iQiyi là Tencent Video. iQiyi hợp tác với Netflix vào tháng 4 năm ngoái, ký thỏa thuận đem các loạt phim nổi tiếng như Black Mirror, Stranger Things về Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.