'Netflix của Trung Quốc' IPO 2,4 tỉ USD ở Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
19/03/2018 08:37 GMT+7

Hãng cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến Trung Quốc iQiyi, một công ty thuộc Baidu, vừa chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở New York với giá trị lên đến 2,4 tỉ USD.

Theo CNBC, việc chào sàn sẽ đem lại cho công ty thêm tài trợ tài chính để cạnh tranh với các đối thủ ở thị trường Đại lục, trong đó có dịch vụ Youku Tudou của Alibaba. iQiyi có khoảng 400 triệu người dùng.
Công ty có kế hoạch phát hành 125 triệu cổ phiếu tại Mỹ với giá từ 17-19 USD/cổ phiếu. Hồ sơ doanh nghiệp nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ cho biết các bên bảo lãnh có thể bán thêm 18,75 triệu cổ phiếu. Nếu điều này xảy ra, giá trị của công ty có thể lên 2,7 tỉ USD.
iQiyi sẽ được niêm yết lên Nasdaq. Công ty dự kiến sử dụng khoảng một nửa số tiền IPO để mỡ rộng, tăng cường các nội dung cung cấp cho khán giả, trong khi 10% số tiền IPO sẽ được dùng để đầu tư phát triển công nghệ. Phần tiền còn lại sẽ phục vụ các mục đích chung của doanh nghiệp.
Baidu sở hữu 80,5% iQiyi và tiếp tục là cổ đông chi phối sau khi iQiyi lên sàn. Netflix của Trung Quốc đạt 17,38 tỉ nhân dân tệ, tương đương 2,7 tỉ USD, doanh thu trong năm 2017, tăng 55% so với năm 2016. Dù vậy, hãng vẫn lỗ ròng 3,74 tỉ nhân dân tệ.
Năm ngoái, Netflix đồng ý cung cấp một số nội dung, chẳng hạn như loạt phim Stranger Things cho iQiyi, cho phép doanh nghiệp Mỹ đặt chân lên thị trường Trung Quốc. Chủ tịch Baidu Ya-Qin Zhang mới đây phát tín hiệu cho biết iQiyi sẽ có thêm nhiều thương vụ với Netflix trong tương lai.
Bilibili, một doanh nghiệp cung cấp video trực tuyến khác của Đại lục, cũng đang muốn lên sàn chứng khoán ở New York và có kế hoạch gọi vốn đến 525 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.