Nên đầu tư xây dựng hầm chui qua sông Hàn?

22/12/2015 22:11 GMT+7

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng cũng như các sở, ngành liên quan ủng hộ việc nên xây dựng hầm chui qua sông Hàn bởi nhiều yếu tố thuận lợi trong phát triển giao thông lẫn du lịch.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng cũng như các sở, ngành liên quan ủng hộ việc nên xây dựng hầm chui qua sông Hàn bởi nhiều yếu tố thuận lợi trong phát triển giao thông lẫn du lịch.

Phương án xây dựng hầm, cầu được đơn vị tư vấn đưa ra tại cuộc họp - Ảnh: Hoàng Sơn
Chiều 22.12, lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đã cùng với các sở, ngành liên quan có cuộc họp để nghe trình bày về phương án đầu tư cầu mới qua sông Hàn.
Đơn vị tư vấn thiết kế Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm cho biết do các cầu Thuận Phước và sông Hàn có tải trọng nhỏ nên các xe tải lớn thường qua cầu Tuyên Sơn. Trong khi đó, do cầu Thuận Phước ở khá xa nên xe máy hầu hết qua cầu sông Hàn để về quận Sơn Trà gây ách tắc giao thông phía tây sông Hàn.
Nhấn mạnh việc cần thiết xây dựng cầu mới qua sông Hàn, đoạn giữa cầu Thuận Phước và cầu sông Hàn trong thời gian tới, đại diện đơn vị tư vấn đã đề ra 2 phương án xây dựng cầu tại các vị trí: đường Đống Đa (quận Hải Châu) nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà) và phương án 2 tại Đống Đa nối qua đường Nguyễn Thị Định. Kinh phí dự toán cho việc xây dựng cầu tại mỗi phương án khoảng từ 2.000 - 2.500 tỉ đồng.
Đại diện đơn vị tư vấn cho biết vì Đà Nẵng chưa có hầm đường bộ nên phía tư vấn cũng mạnh dạn thiết kế giải pháp kết cấu hầm ngầm vượt sông tương tự với 2 phương án thiết kế cầu.
Cụ thể, phương án 1 hầm ngầm xuất phát từ đường Đống Đa vượt sông nối với đường Vân Đồn có chiều dài hầm 860 m. Phương án 2, hầm mở tại đường Đống Đa và nối với đường Nguyễn Thị Định có chiều dài khảng 700 m với quy mô đường đô thị 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư xây hầm cho mỗi phương án dự kiến hơn 3.000 tỉ đồng.
Đà Nẵng nổi tiếng với những cây cầu đẹp nên với việc có thêm hầm đường bộ, thành phố du lịch sẽ có thêm điểm nhấn - Ảnh: Hoàng SơnĐà Nẵng nổi tiếng với những cây cầu đẹp nên với việc có thêm hầm đường bộ, thành phố du lịch sẽ có thêm điểm nhấn - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết việc xây dựng cầu cũng phải tạo dấu ấn để phát triển du lịch. Về phía ngành, ông Trung cho rằng nên chọn hầm ngầm.
“Nhưng kinh phí lại lớn nên UBND TP cần nghiên cứu cho giai đoạn tiếp theo”, ông Trung nói và phân tích hầm ngầm là công trình không gây “uổng phí không gian, tạo điều kiện cho du thuyền ra vào và phát triển du lịch tại khu vực”.
Đồng quan điểm, lãnh đạo Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng cho rằng việc xây hầm ngầm sẽ đảm bảo khoảng cách để tổ chức lễ hội ở quãng sông từ cầu Thuận Phước đến cầu sông Hàn.
Ngoài ra, hầm ngầm còn giúp người dân đi lại thuận tiện hơn khi không phải qua các cầu cao, gió lớn trong mùa mưa bão.
Theo ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, tuy việc thi công yêu cầu phải giải tỏa nhiều hộ dân, gây tốn kém nhưng nếu cần thiết thì vẫn phải giải tỏa để làm sao cho tuyến đường thuận lợi, người dân dễ đi.
“Hầm là một phương án táo bạo nên kinh phí rõ ràng để cân đối phù hợp. Phương án tài chính, nguồn ngân sách đầu tư ở đâu cũng cần đề xuất sớm để tiến hành”, ông Dũng nói.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Sở GTVT xem xét, huy động lực lượng để nghiên cứu rõ các phương án và có sự tham gia phản biện của nhiều chuyên gia, các thành phần khác trong xã hội.
Đà Nẵng nổi tiếng với những cây cầu đẹp nên với việc có thêm hầm đường bộ, thành phố du lịch sẽ có thêm điểm nhấn - 2Nhiều ý kiến hiện đang nghiên về phương án xây hầm chui qua sông Hàn - Ảnh: Hoàng Sơn
Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng kết luận, đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm các phương án. Theo ông Thơ, cần tính toán kỹ lưỡng bởi vì sợ tốn vài tỉ nhưng về lâu dài lại ùn tắc chỗ khác thì không còn cơ hội để khắc phục.
Ủng hộ phương án làm hầm chui vượt sông, ông Thơ cho rằng hầm chui tốn thêm 300-400 tỉ đồng nhưng lại có không gian đẹp để diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, phục vụ du lịch.
“Hầm cũng đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, dễ đi lại nên cũng rất phù hợp dù tốn kém trong duy tu, bảo dưỡng”, ông Thơ nói và chỉ đạo: “Sở GTVT nên chọn thêm nhà tư vấn. Chọn hầm thì phải nghiên cứu rất kỹ để có nhiều lựa chọn hơn, tính toán thật sự chu đáo và chính xác. Nhiều khi phát sinh vài ba chục tỉ nhưng lại tiết kiệm nhiều cho tương lai, được cho bài toán lâu dài”.
Về nguồn vốn đầu tư, ông Thơ cho biết dự định dự án sẽ làm theo hình thức đầu tư BT. Theo ông Thơ, hiện TP có quỹ đất khá khá và sẽ nghiên cứu thêm một số nguồn khác.
Được biết, sau khi chọn được phương án, UBND TP sẽ xin ý kiến với Thành ủy Đà Nẵng trước khi trình HĐND TP thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.