‘Nên chăng’ thay nhà hát Thủ Thiêm bằng dự án trung tâm triển lãm ngành gỗ ?

Chí Nhân
Chí Nhân
07/12/2018 15:17 GMT+7

Đó là ý kiến của đại diện doanh nghiệp ngành gỗ tại hội thảo ngành gỗ diễn ra sáng ngày 7.12 tại TP.HCM.

Hội thảo “Cơ hội từ thương mại Mỹ - Trung, giữa hai làn hiệp định EVFTA/CPTPP và cơ hội của Việt Nam để hình thành Trung tâm đồ nội thất thế giới tại Việt Nam” do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) tổ chức. Hội thảo có sự tham dự và trình bày tham luận của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Quốc Khánh, một chuyên gia về thương mại tự do và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Công Tuấn, cùng khoảng 300 doanh nghiệp ngành gỗ.
Gỗ Trung Quốc bị áp thuế, cơ hội cho gỗ Việt Nam
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hawa, vui mừng thông báo: Chúng tôi vừa nhận được tin vui, ngành gỗ đã xuất khẩu vượt 9 tỉ USD. Như vậy cho đến hết hết năm nay kỳ vọng xuất khẩu gỗ sẽ hơn 9.5 tỉ USD, tăng hơn 16% so với năm 2017.
Ông Khanh nhận định: Bối cảnh thương mại Mỹ - Trung đã làm cho ngành xuất khẩu gỗ của Trung Quốc phải chịu thuế 10% khi xuất vào thị trường Mỹ. Con số này có thể tăng lên 25% trong thời gian tới nếu căng thẳng thương mại giữa hai nước vẫn tiếp tục. Đây là cơ hội lớn cho ngành sản xuất gỗ Việt Nam gia tăng số lượng xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Vì hiện nay thuế suất của Việt Nam vào Mỹ là 0-4% tùy theo mặt hàng.
Tiếp lời, đại diện Công ty Sao Nam, một công ty chuyên về sản xuất ván sàn ở Bình Dương cho rằng : Doanh số xuất khẩu đã khẳng định vị thế của các doanh nghiệp ngành gỗ của Việt Nam. Vì vậy, nguyện vọng mà cộng đồng doanh nghiệp muốn gởi gắm đến 2 vị Thứ trưởng là ngành gỗ đang cần một trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế tầm cỡ thế giới. "Tại sao chúng ta không có một trung tâm hội nghĩ triển lãm xứng tầm Đông Nam Á và xứng với những sản phẩm của chúng ta tạo ra. Nguyện vọng lớn nhất, – xin đại diện cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị đó là dùng ngân sách 1.500 tỉ đồng và quỹ đất chuẩn bị dành làm nhà hát giao hưởng (Thủ Thiêm – người viết) nên chăng là làm cho chúng tôi”, đại diện công ty Sao Nam đề xuất.
Một tràng pháo tay lớn, khá dài từ phía đại biểu là đại diện các doanh nghiệp tham dự hội nghị vang lên ủng hộ đề xuất này.
Không thể mỗi ngành một trung tâm hội chợ
Hồi tháng 8.2018, tại hội nghị cũng ở TP.HCM với chủ đề “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu”, do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cũng đã kiến nghị ngành gỗ cần có một trung tâm hội nghị triển lãm xứng tầm quốc tế.
Nguyện vọng này một lần nữa lại được đặt ra tại Hội nghị lần này. Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định : Ý kiến của đại diện công ty Sao Nam cũng là mong muốn chung. "Tôi có dự mấy hội nghị, hội chợ của Hawa và thấy rằng các điểm tổ chức quá nhỏ so với yêu cầu mong muốn của chúng ta. Thậm chí có nhiều doanh nghiệp không có không gian để trưng bày sản phẩm của mình. Tuy vậy, việc xây dựng một khu hội chợ triểm lãm riêng cho ngành gỗ cần xem xét cân nhắc cho thật kỹ, làm sao cho hiệu quả. Chúng ta không thể đầu tư cho mỗi ngành hàng một trung tâm hội chợ được. Vấn đề này về mặt quản lý nhà nước phải tính.
Xuất khẩu gỗ tăng trưởng vượt mong đợi Chí Nhân
"Chúng tôi cũng đã trao đổi với một số hiệp hội ngành gỗ và đã làm việc với tỉnh Đồng Nai chuẩn bị một quỹ đất để trưng bày giới thiệu sản phẩm là chính. Chứ còn không thể có một trung tâm hội chợ triển lãm thường xuyên cho một ngành hàng được. Vấn đề là tính hiệu quả kinh tế. Chúng ta sẽ tính cái này từng bước"- ông Tuấn cho biết và nói thêm : “Còn cái “đoạn sau” (chuyển nhà hát Thủ Thiêm thành trung tâm hội nghị triển lãm ngành gỗ - PV) không nằm trong phạm vi quản lý của chúng tôi. Đây là vấn đề các hiệp hội và hai bộ đang tìm cách nào đó cho hợp lý. Còn nhu cầu của chúng ta là có thật rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.