Nên bỏ khung giá đất

Đình Sơn
Đình Sơn
21/11/2019 06:38 GMT+7

Luật Đất đai 2013 bỏ hình thức lập và công bố khung giá đất hằng năm, thay vào đó là xây dựng khung giá đất áp dụng trong thời gian 5 năm, giá đất biến động quá 20%.

Nhưng thực tế từ khi ban hành luật đến nay, khung giá đất của Chính phủ chưa hề thay đổi lần nào dù giá nhà đất liên tục biến động.
Lãnh đạo một công ty bất động sản cho rằng những năm gần đây các DN bất động sản bị hành hạ “lên bờ xuống ruộng” vì không thể đóng được tiền sử dụng đất để triển khai dự án. Nguyên nhân một phần cũng do những bất cập từ bảng giá đất gây ra. Bởi đối với dự án bất động sản quy mô nhỏ, có mức thu tiền sử dụng đất dưới 30 tỉ đồng phải dùng hệ số K để xác định nghĩa vụ tài chính do khung giá đất và bảng giá đất không sát với giá thị trường. Do đó, Chính phủ cần xem xét bỏ khung giá đất.
Theo GS Đặng Hùng Võ, vai trò của khung giá đất cần được thay thế bằng cơ quan định giá đất quốc gia hoặc hội đồng thẩm định giá đất quốc gia. Cơ quan này có chức năng ban hành các quyết định cuối cùng về giá đất và quản lý giá đất như giải quyết các xung đột về giá đất, quyết định về các phương pháp định giá đất. GS Võ nói thêm rằng cần kiểm soát chặt chẽ việc ban hành bảng giá đất của các địa phương và Bộ TN-MT hướng dẫn cụ thể về các phương pháp định giá hàng loạt trong xây dựng bảng giá đất.
Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu nói rằng hiệp hội và các DN trong HoREA từ rất lâu rồi đã có nhiều văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng và Bộ TN-MT về những bất cập trong luật Đất đai, đặc biệt là liên quan đến khung giá đất và bảng giá đất. Trong các văn bản này, HoREA kiến nghị bỏ quy định khung giá đất, đồng thời giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh ban hành bảng giá đất và giá đất cụ thể đảm bảo phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường và tình hình thực tế của địa phương.
Không chỉ HoREA hay các chuyên gia, ngay cả Bộ TN-MT cũng đã có kiến nghị Chính phủ nên bỏ khung giá đất và giao toàn quyền cho địa phương ban hành bảng giá đất, tạo điều kiện cho UBND cấp tỉnh có thể ban hành giá đất phù hợp hơn với cơ chế thị trường mỗi khu vực. Bởi điều này có thể giúp bảng giá đất chính xác đến khoảng 90%.
Ngoài việc bỏ quy định Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 5 năm một lần, nhiều ý kiến cho rằng cần nghiên cứu bỏ hẳn khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin cho. Hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn mà duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.