Năng suất lao động Việt Nam 'lẹt đẹt' nhất khu vực

27/04/2019 08:32 GMT+7

Thông tin trên được công bố tại báo cáo “Năng suất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp chế biến chế tạo của VN”...

Báo cáo do Bộ KH-ĐT, Viện Hàn lâm khoa học xã hội VN và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) công bố ngày 26.4 tại Hà Nội.
Có một vài chỉ tiêu như chỉ số cạnh tranh công nghiệp, xuất khẩu công nghiệp chế tạo và chỉ số lợi thế so sánh hiện hữu (RCA) của VN những năm gần đây đã liên tục được cải thiện so với các nước trong khu vực. RCA của VN vượt trội so với Ấn Độ và Bangladesh. Tuy nhiên, các chỉ số hiệu suất công nghiệp chế biến, chế tạo khác, đặc biệt là năng suất lao động, VN tụt lại sau các nước so sánh. Cụ thể, chỉ bằng khoảng 1/4 năng suất lao động của Trung Quốc và Malaysia; 1/3 của Indonesia và Philippines; 1/2 của Ấn Độ và Thái Lan, và chỉ bằng khoảng 7% của Nhật Bản và Hàn Quốc.
Theo bà Caitlin Wiesen, Đại diện thường trú UNDP tại VN, nâng cao năng suất của DN ngành công nghiệp chế biến chế tạo và đổi mới sáng tạo là then chốt để VN có thể tránh được bẫy thu nhập trung bình và tiến tới đạt được tăng trưởng bao trùm. Chính phủ cần tạo điều kiện thuận lợi cho thử nghiệm và áp dụng cách làm mới đối với các DN tư nhân để có thể xác định các "nút thắt cổ chai" kìm hãm sự phát triển của mỗi tiểu ngành và có các hành động cụ thể nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.