Thiếu quy chuẩn quản lý không khí

14/12/2019 07:59 GMT+7

Sau gần 15 năm áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, tới tháng 1.2020, ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu mới phải áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới.

Theo đó, xe mới nhập phải đủ tiêu chuẩn EURO 4. Tất cả ô tô sản xuất từ năm 2009 - 2017 sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải ở mức 2, các loại xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ bắt đầu áp dụng sau đó 1 năm, vào 1.1.2021.
Đối với các xe quá cũ có “tuổi thọ” trên 20 năm, sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước, do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo quy định đáp ứng mức khí thải hiện hành (mức 1). Trong khi đó, các nước đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải tới EURO 5. Chưa kể, 9 năm kể từ khi Chính phủ phê duyệt kiểm soát khí thải xe máy tham gia giao thông, ngoài lần đăng ký và cấp biển số đầu tiên, xe máy không chịu bất kỳ hình thức kiểm soát nào.
Bên cạnh đó, tại TP.HCM và Hà Nội hiện nay có vài chục khu công nghiệp, mỗi khu công nghiệp có vài chục nhà máy, mỗi nhà máy có hàng trăm phân xưởng. Hầu hết hơi dầu, hơi hóa chất, phát thải từ những khu vực này không được thu gom mà đẩy hết ra ngoài. Đáng nói, Chính phủ cũng đã ban hành đầy đủ các bộ quy chuẩn về bảo vệ môi trường, nhưng khi kiểm tra đơn lẻ từng doanh nghiệp, về cơ bản vẫn tuân thủ quy định đầy đủ. Điều này cho thấy dường như còn rất nhiều bất cập, có thể luật còn lỏng lẻo, doanh nghiệp không tuân thủ...
Ông Nguyễn Thế Đồng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, nhận định có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó một phần rất lớn là do những bất cập về cơ chế, chính sách quản lý. Ông Đồng đặc biệt nhấn mạnh cần chuẩn hóa các quy chuẩn về bảo vệ môi trường hiện nay tiệm cận hơn với các quy chuẩn quốc tế.
Hiện nay, các tiêu chuẩn đối với vấn đề quản lý không khí của Việt Nam còn thiếu nghiêm ngặt. Có những tiêu chuẩn như về nồng độ bụi PM2.5, PM10 hay một số quy chuẩn theo QCVN 05 còn vênh 2 - 3 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Quy chuẩn về xả thải cũng chưa được cụ thể hóa, chưa có khác biệt về yêu cầu chất lượng, thải lượng xả thải theo từng loại hình công nghiệp và theo vị trí vùng địa lý, chưa tương thích với quy chuẩn theo IFC.

Tử vong chỉ vì... hít thở

Bên cạnh việc dẫn đến các bệnh liên quan đến hô hấp như ho, hen suyễn... thì bụi mịn có thể xâm nhập vào máu gây ra một số bệnh tim mạch, xâm nhập qua nhau thai, gây ảnh hưởng đến thai nhi. Đặc biệt, một vài nhà nghiên cứu trên thế giới còn tìm ra mối liên hệ giữa bụi mịn và bệnh ung thư. Theo thống kê của WHO ở VN, năm 2016 hơn 60.000 người chết do bệnh tim, phổi và các chứng bệnh khác liên quan tới ô nhiễm không khí. Như vậy trung bình mỗi ngày có 164 người tử vong chỉ vì... hít thở.
TS Trần Ngọc Đăng (Trường đại học Y Dược TP.HCM)
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.