Nắng nóng, thực hiện những 'mẹo' đơn giản để giảm bớt tiền điện

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
18/03/2020 06:30 GMT+7

Mùa khô, nhu cầu về điện gia tăng cao nên việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà là những giải pháp mà ngành luôn mong muốn khách hàng áp dụng.

Mục đích nhằm hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng “phi mã” khó kiểm soát.

Nắng nóng, nhu cầu dùng điện gia tăng

Tổng điện năng tiêu thụ tăng khi vào mùa nắng nóng

Tổng điện năng tiêu thụ tăng khi vào mùa nắng nóng

Theo số liệu của Cục Thống kê TP.HCM: Nhiệt độ trung bình tháng 2.2017 là 27,9oC, tháng 3 và tháng 4.2017 tăng lên lần lượt là 28,9oC và 29,8oC, có ngày lên đến 37-40oC. Vì vậy, tổng lượng điện tiêu thụ của TPHCM tháng 3.2017 cũng tăng lên 15,6% so với tháng trước đó. Năm 2018 và 2019, mức tăng lần lượt là 22,13% và 21,24%. Càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện càng tăng (hình 1).
Nhìn hình 2, rõ ràng lượng điện sinh hoạt tăng mạnh so với lượng điện cho mục đích khác: Năm 2019, nếu như điện sinh hoạt tháng 3 và 4.2019 tăng từ 30,69% đến 36,43% so với tháng 2, thì lượng điện tiêu thụ cho mục đích ngoài sinh hoạt từ tháng 3 - tháng 7 tăng trong khoảng 6% đến 13,6%, so với tháng 2. Sự khác biệt được lý giải là lượng điện sản xuất, công sở hay dịch vụ thay đổi chủ yếu theo số ngày làm việc trong tháng, còn lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt tăng do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát mùa nắng nóng.
Khi thời tiết nóng, lượng điện năng tiêu thụ cho mục đích sinh hoạt tăng mạnh hơn lượng điện năng tiêu thụ ngoài sinh hoạt

Khi thời tiết nóng, lượng điện năng tiêu thụ cho mục đích sinh hoạt tăng mạnh hơn lượng điện năng tiêu thụ ngoài sinh hoạt

Hãy dùng điện tiết kiệm

Nắng nóng, khách hàng sử dụng thiết bị làm mát nhiều, mà bản thân các thiết bị này cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên lại càng tốn điện. Thời điểm này, dịch COVID -19 đang bùng phát nên học sinh được nghỉ học, tại nhiều hộ có xu hướng dùng thiết bị làm mát vào ban ngày nhiều, điện tiêu thụ tăng mạnh hơn.
Để không ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) Bùi Trung Kiên đề nghị: “Chúng tôi mong khách hàng tăng cường sử dụng tiết kiệm điện nhằm giảm chi phí, chỉ bằng những hành động đơn giản: Đầu tiên là nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu” và hãy “Tắt khi không sử dụng điện”; Cài đặt máy điều hòa để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với ngoài trời (chừng 5oC); Dùng quạt thay cho máy lạnh khi không quá nóng; Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm; Tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên, không chỉ tiết kiệm điện mà ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và thỉnh thoàng vào trang thông tin Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC để có thêm tư vấn”.

Sử dụng năng lượng mặt trời

Việc lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà đang là lựa chọn tại TP.HCM với chi phí thấp và không cần tốn tiền thay ắc quy sau 3-5 năm. Tính đến hết tháng 01.2020 đã có 5.857 công trình được nối lưới với công suất đạt 75,84 MWp.
Hiện các hộ gắn giàn có công suất từ 3-7 kWp. Nếu mỗi kwp một ngày sản xuất bình quân 4 – 4,5 kwh điện thì chỉ khoảng 6 năm là hoàn vốn (tính theo giá bán cho điện lực). Càng sử dụng nhiều vào ban ngày, thời gian hoàn vốn nhanh hơn do giảm được lượng điện sử dụng ở các bậc thang cao, đem lại lợi ích nhiều hơn vì giảm mua điện ở bậc 5 và 6.
Trong lúc chờ Chính phủ quyết định giá mua điện mặt trời, ngành điện vẫn thực hiện việc nối lưới và ghi nhận sản lượng phát lên lưới hàng tháng để kịp thanh toán ngay khi giá mua được ban hành.
“Với rất nhiều những lợi ích như vậy nên việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà đang là giải pháp cực kỳ tốt, vì không chỉ tiết kiệm điện mà khách hàng còn giúp TP.HCM tiên phong trong việc sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm tài nguyên mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống ngày càng văn minh, sạch đẹp”, Phó tổng giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.