Năm 2020, GDP Việt Nam vẫn có thể tăng 2%

Anh Vũ
Anh Vũ
19/09/2020 08:12 GMT+7

Ngày 18.9, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng T.Ư ASEAN+3 lần thứ 23 (gọi tắt là AFMGM+3) theo hình thức trực tuyến.

Đây là hội nghị quan trọng nhất trong chuỗi các sự kiện hợp tác tài chính ASEAN+3, do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì trong năm 2020.
Thảo luận về triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu và khu vực, các Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng T.Ư ASEAN+3… đã cùng nhau chia sẻ quan điểm về những rủi ro và thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra đối với kinh tế toàn cầu và khu vực. Theo dự báo của IMF, kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ suy giảm 4,9%, trong khi kinh tế khu vực châu Á giảm 1,6%, khu vực ASEAN tăng trưởng âm ở mức -2%.
Về phía Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã 2 lần giảm lãi suất điều hành nhằm hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, giảm lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho cả tổ chức tín dụng lẫn người vay được tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp hơn... Các giải pháp đồng bộ và linh hoạt trong công tác điều hành chính sách đã góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, đảm bảo an toàn hệ thống. Trong bối cảnh kinh tế và khu vực còn gặp nhiều thách thức và khó khăn, dự báo năm 2020, Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng dương, ước tính ở mức 2% và có thể là 2,5%, nếu điều kiện cho phép; năm 2021 dự báo tăng trưởng đạt khoảng 6,7%. Các hành động chính sách của Việt Nam cũng được các tổ chức quốc tế và các nước ASEAN+3 tham dự hội nghị đánh giá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.