Năm 2018: Giá EUR tăng so với USD

22/11/2017 09:53 GMT+7

Đây là dự báo của giới chuyên gia ngân hàng Thụy Sĩ UBS.

Theo CNBC, giới chuyên gia thuộc UBS cho rằng năm 2018, tiền tệ Mỹ sẽ đi xuống so với euro dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất hiện thời.
Lãi suất chuẩn tăng thường là tin tốt cho đô la Mỹ, khi nhiều người đổ xô đi mua tài sản Mỹ vì lợi tức cao hơn. Dù vậy, ngân hàng đầu tư kiêm tập đoàn dịch vụ tài chính Thụy Sĩ lại cho rằng giá trị đồng euro sẽ vượt trội so với đô la Mỹ trong năm nay. Từ đầu năm đến nay, EUR tăng giá gần 11,5% so với USD.
Giới chiến lược gia UBS cho hay: “Điều quan trọng với đồng đô la Mỹ không phải là thời điểm tăng lãi suất kế tiếp, mà là Fed có thể thắt chặt lãi suất được bao nhiêu lần trong một chu kỳ. Hiện thị trường đã có kỳ vọng hợp lý về việc này”.
Trong triển vọng ngoại hối toàn cầu năm 2018, các nhà phân tích UBS cho biết trong tương lai, đồng euro “vẫn rẻ” và “tăng trưởng mạnh sẽ thúc đẩy định giá cao”. Đồng tiền này tăng giá so với đô la Mỹ trong năm nay nhờ số liệu kinh tế cải thiện, và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giảm chương trình mua tài sản lớn mỗi tháng.
Yianos Kontopoulos, chuyên gia hàng đầu mảng chiến lược vĩ mô của UBS kiêm tác giả báo cáo triển vọng ngoại hối cho hay đội ngũ của ông đã xác định được các đồng tiền có thể “hưởng lợi nhiều nhất từ bối cảnh tăng trưởng vững chắc, lạm phát thấp như tăng nhẹ và điều kiện tài chính dễ dàng hơn, vốn cho phép các nhà hoạch định chính sách bình thường hóa chính sách vào năm sau mà không gặp vấn đề gì”.
Giới chuyên gia nhắc đến mối liên hệ giữa USD so với đô la Canada (CAD) và yen Nhật. Cụ thể, họ dự báo USD sẽ thể hiện tốt so với hai đồng tiền nước trên vào năm 2018. Vì triển vọng lạm phát của Canada không đổi và khó khăn đối với giá trị CAD có thể tiếp tục đến nửa đầu năm 2018, đồng tiền này có khả năng yếu đi. Trong khi đó, cặp USD/JPY có thể bay cao hơn trong năm 2018.
Những đồng tiền nhạy cảm với rủi ro, tức có xu hướng giảm giá khi rủi ro lên cao, trong năm sau là: đô la Úc (AUD), krona Thụy Sĩ và krone Na Uy. AUD chịu tác động từ hoạt động kinh tế Trung Quốc và điều kiện tài chính toàn cầu, còn tiền tệ Thụy Điển và Na Uy thì có thể sẽ lên cao từ tốn nhờ kinh tế châu Âu hồi phục.
Đô la New Zealand và bảng Anh thì vấp nhiều bất ổn chính trị. Theo UBS, vì sự thiếu chắc chắn của cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 9 ở New Zealand và tình hình Brexit, tức Anh rời Liên minh châu Âu (EU), nội tệ hai nước này có thể chịu áp lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.