Mỹ vẫn chưa thể ra quy định quản lý bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
17/02/2018 07:40 GMT+7

Trợ lý đặc biệt cho Tổng thống kiêm điều phối viên an ninh mạng cho Nhà Trắng Rob Joyce cho hay Mỹ vẫn còn một chặng đường dài để đi trước khi chính phủ thực sự bắt đầu kiểm soát bitcoin.

Theo CNBC, phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Joyce nhấn mạnh sự cần thiết của việc hiểu rõ lợi ích và nguy cơ của tiền thuật toán trước khi bắt tay vào thực hiện các quy định.
“Tôi nghĩ chúng tôi vẫn đang nghiên cứu và tìm hiểu những ý tưởng tốt, ý tưởng xấu trong lĩnh vực tiền thuật toán. Vì vậy, chúng tôi không nghĩ là mình đang tiến gần đến việc quản lý, kiểm soát nó”, ông Joyce trả lời khi được hỏi về khả năng chính phủ Mỹ kiểm soát bitcoin.
Bitcoin là đồng tiền thuật toán phân tán, nó không như các loại tiền tệ thật vốn được điều tiết bởi ngân hàng trung ương. Giới phân tích cho rằng việc này khiến bitcoin, dù tăng giá mạnh trong năm 2017 nhưng lại không có giá trị cố hữu nào. Bitcoin bị cáo buộc là giúp những kẻ phạm pháp thực hiện trót lọt hành vi vì các giao dịch tiền thuật toán hoàn toàn vô danh.
“Chúng tôi đang lo lắng. Có nhiều lợi ích trong khái niệm bitcoin, như là tiền kỹ thuật số, song cùng lúc, khi bạn quan sát cách bitcoin hoạt động sau khi nhiều hành vi phạm pháp xảy ra, bạn không thể xoay ngược đồng hồ để lấy lại số tiền đó”, ông Joyce nói.
Ông Joyce cho rằng bitcoin thiếu một thứ tương tự như đường mòn. Trong trường hợp thẻ tín dụng bị ăn cắp, cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể liên lạc với ngân hàng, việc thanh toán có thể được hoàn tác và tiền mặt được thu hồi. Với bitcin và nhiều loại tiền thuật toán, đây là điều không thể.
Giới lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà làm luật có nhận định rất trái chiều về bitcoin. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết bitcoin phải được quy định, kiểm soát, trong khi Hàn Quốc thì đe dọa kiểm soát bitcoin hồi đầu năm nay, khiến giá đồng tiền này lao dốc. Đức và Pháp đang tiến hành xây dựng cơ cấu pháp lý trong bối cảnh các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các nước ra biện pháp kiểm soát đồng tiền được sử dụng để rửa tiền, buôn bán ma túy và tài trợ khủng bố.
Hiện nhiều nước vẫn chưa chắc chắn về quy định cụ thể có thể kiểm soát bitcoin. Không rõ các nước sẽ cấm một số hành vi nhất định, hay cấm toàn bộ hoạt động liên quan đến bitcoin.
Quan điểm của ông Joyce cũng trùng với nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, người từng phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) vào tháng 1 rằng mối lo ngại lớn nhất của ông là bitcoin được sử dụng trong các hoạt động phạm pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.