Mỹ từ chối dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Brazil

20/07/2017 18:08 GMT+7

Mỹ sẽ không tiếp tục nhập khẩu thịt bò từ Brazil cho đến khi các vấn đề an toàn thực phẩm được giải quyết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Sonny Purdue cho biết.

Theo South China Morning Post, ông Purdue mới đây đã có cuộc gặp với người đồng cấp Brazil, ông Blairo Maggi, để thảo luận về việc nhập khẩu thịt bò sau khi Washington đưa ra lệnh cấm hồi cuối tháng trước vì đã phát hiện ra những lô hàng xấu tại các cảng của Mỹ. Tuy nhiên, kết quả mới đây cho thấy lệnh cấm này có lẽ sẽ còn kéo dài.
“Mặc dù Brazil đã đưa ra mốc thời gian để phục hồi nhập khẩu thịt bò, nhưng lệnh cấm có được dỡ bỏ hay không không nằm ở thời gian, mà còn phải phụ thuộc vào sự cải thiện chất lượng thịt của Brazil. Đảm bảo cung cấp thực phẩm an toàn cho quốc gia và bảo vệ người tiêu dùng Mỹ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trích lời ông Purdue nói với quan chức Brazil.
Theo USDA, sau khi vụ bê bối thịt bẩn của 21 cơ sở chế biến thịt tại quốc gia Nam Mỹ bị phát hiện hồi tháng 3.2017, Cơ quan Kiểm soát và An toàn thực phẩm Mỹ (FSIS) đã tăng cường các biện pháp kiểm tra toàn bộ lượng thịt bò cập cảng. Đến cuối tháng 6.2017, Mỹ loại bỏ 11% lượng thịt bò Brazil được tiêu thụ tại thị trường Mỹ, khoảng 862.000 kg.
Brazil là nước xuất khẩu thịt bò và gia cầm hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, kể từ sau vụ bê bối thịt bẩn hồi đầu năm thì không chỉ Mỹ mà còn có khoảng 20 nước và vùng lãnh thổ, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông, Hàn Quốc… đã đình chỉ toàn bộ các mặt hàng thịt nhập khẩu từ Brazil, gây thiệt hại nặng nề cho ngành công nghiệp trị giá 13 tỉ USD của nước này.
Hiện nay hầu hết các nước đã dỡ bỏ lệnh cấm, chỉ còn Mỹ vẫn tiếp tục từ chối yêu cầu nhập khẩu của Brazil. USDA cho biết Brazil sẽ tiếp tục thực hiện theo những điều kiện mà phía Mỹ đưa ra để sớm giải quyết mối quan ngại về an toàn thực phẩm.

tin liên quan

Mỹ cấm nhập khẩu thịt bò Brazil
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết Mỹ đã ngừng nhập khẩu thịt bò tươi của Brazil vào hôm 22.6, sau khi một tỷ lệ lớn lượng hàng thịt bò không vượt qua được vòng kiểm tra an toàn thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.