Mỹ trừng phạt tập đoàn viễn thông Trung Quốc

08/03/2016 21:16 GMT+7

Chính phủ Mỹ vừa có quyết định trừng phạt tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc là ZTE, do hãng này né tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Chính phủ Mỹ vừa có quyết định trừng phạt tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông lớn của Trung Quốc là ZTE, do hãng này né tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran.

Khu vực của hãng ZTE tại Consumer Electronics Show diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ) năm 2014 - Ảnh: ReutersKhu vực của hãng ZTE tại Consumer Electronics Show diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ) năm 2014 - Ảnh: Reuters
Theo CNN, tập đoàn ZTE được cho là có kế hoạch thiết lập một số doanh nghiệp để “lén tái xuất các mặt hàng được kiểm soát đến Iran trong động thái vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ”, theo thông báo Bộ Thương mại Mỹ đưa ra hôm nay 8.3.
Mỹ vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ZTE, hạn chế hãng này tiếp cận với linh kiện do các nhà sản xuất Mỹ chế tạo. Bắt đầu từ ngày 8.3, các nhà cung cấp linh kiện cho ZTE được yêu cầu nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu trước khi vận chuyển thiết bị được sản xuất ở Mỹ đến công ty Trung Quốc.
Hiện có ba doanh nghiệp khác liên kết với ZTE và liên quan đến kế hoạch xuất khẩu hàng đến Iran bị ảnh hưởng vì quyết định trừng phạt của chính phủ Mỹ.
Hãng tin Reuters trích thông báo của ZTE tại thị trường chứng khoán Hồng Kông và Thâm Quyến cho hay các giao dịch mua bán cổ phiếu của công ty này bị ngừng lại do có "yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ về việc áp dụng lệnh hạn chế xuất khẩu". Cổ phiếu của ZTE giảm gần 20% ở cả hai thị trường từ đầu năm đến nay, trước khi bị ngừng giao dịch.
ZTE chưa cho hay khi nào thì cổ phiếu tập đoàn bắt đầu được giao dịch lại, song nói rằng họ đang hợp tác với chính phủ Mỹ, cam kết tuân thủ luật, quy định hoạt động và khẩn trương giải quyết vụ việc. Tập đoàn thiết bị và hệ thống viễn thông đa quốc gia này là một trong 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất ở thị trường nội địa Trung Quốc và thuộc top 10 nhà sản xuất thế giới.
Giới phân tích tại ngân hàng Nomura cho hay các hạn chế trên sẽ không làm ảnh hưởng đến doanh số điện thoại thông minh của ZTE tại Mỹ, hoặc ngay lập tức tác động đến hoạt động sản xuất tổng thể của hãng này vì ZTE đã hoàn tất việc mua các linh kiện hãng cần cho năm 2016.
Dù vậy, ZTE có thể bị gián đoạn chuỗi cung ứng nếu biện pháp trừng phạt được áp dụng đủ lâu. Sau các thông tin về động thái của Mỹ đối với ZTE, Bắc Kinh đã kêu gọi nước bạn ngừng các biện pháp hạn chế.
“Chúng tôi hi vọng phía Mỹ có thể dừng quyết định sai lầm để tránh làm tổn thương sự hợp tác thương mại và quan hệ song phương giữa hai nước”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói.
Sau khi Iran và nhóm P5+1 gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức, ký thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran, chính quyền Mỹ đã nới lỏng nhiều hạn chế đầu tư, kinh doanh với Iran trong tháng 1. Tuy vậy, Washington vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt liên quan đến cáo buộc Tehran ủng hộ khủng bố, hạn chế chuyện hợp tác làm ăn của nhiều doanh nghiệp Mỹ với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.