Mỹ trừng phạt kinh tế băng xã hội đen Nhật Bản

22/04/2015 19:07 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đưa băng Kodo-kai và 'ông chủ' Teruachi Takeuchi vào danh sách cấm vận, AFP cho biết.

(TNO) Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố đưa băng Kodo-kai và "ông chủ" Teruachi Takeuchi vào danh sách cấm vận, AFP cho biết.

Các băng Yakuza thường ấn tượng với hình xăm kín người - Ảnh minh họa của Reuters 
Những người Mỹ sẽ không được phép giao dịch với bất kỳ thành viên hay dính líu gì đến băng đảng Kodo-kai và kẻ cầm đầu Teruachi Takeuchi. Mọi tài sản của các đối tượng này tại Mỹ đều sẽ bị đóng băng theo pháp luật.
"Takeuchi cũng đã liên kết với băng nhóm Inagawa-kai, băng đảng lớn thứ ba tại Nhật Bản, thông qua Kazuo Uchibori, nhân vật cao cấp thứ hai của Inagawa-kai", AFP ngày 22.4 dẫn thông báo từ Bộ Tài chính Mỹ.
Kodo-kai có trụ sở hoạt động tại Nagoya, gồm khoảng 4.000 thành viên. Kodo-kai được hậu thuẫn tài chính lớn, được xem là băng đảng bạo lực nhất thuộc nhánh của Yamaguchi-gumi, tổ chức tội phạm Yakuza lớn bậc nhất Nhật Bản.
“Động thái này cho thấy nỗ lực nhằm làm suy giảm sức mạnh tài chính của Yakuza và cắt đứt các hoạt động giao dịch phi pháp của bọn họ", John E. Smith, quyền Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài (Mỹ) cho biết.
Các băng đảng tại Nhật như Yakuza thường xuyên tiến hành các hoạt động bắt cóc, tống tiền, buôn bán ma túy. Các nhóm này gần như hoạt động công khai ở Nhật, và đã liên kết với các nhóm tội phạm khắp châu Á, châu Âu và châu Mỹ.
Trong quá trình buôn bán vũ khí và rửa tiền, một số lượng lớn giao dịch đã diễn ra ở Mỹ. Điều này khiến phía Mỹ từ năm 2011 đã bắt đầu đưa các băng nhóm Nhật vào sổ đen.
Có khoảng 13 thành viên cấp cao của các băng Yakuza và 5 băng như Yamaguchi-gumi, Sumiyoshi-kai, Inagawa-kai, Kudo-kai và mới nhất Kodo-kai đã bị cấm vận giao dịch và đóng băng tài sản tại Mỹ.
Việc nhắm đến Kodo-kai, một nhánh của Yamaguchi-gumi vừa qua đặc biệt cho thấy phía Mỹ đã bắt đầu đặt kiểm soát xuống các tầng thấp hơn nhằm hạn chế tối đa các hoạt động phi pháp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.