Mỹ trích xuất 500.000 thùng dầu để 'hạ nhiệt' giá nhiên liệu sau bão Harvey

02/09/2017 08:44 GMT+7

Bộ Năng lượng Mỹ công bố sẽ trích xuất 500.000 thùng dầu thô từ Kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) để ứng phó với sự thiếu hụt sản lượng dầu và ngăn giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao.

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ phải mở kho dầu dự trữ chiến lược khẩn cấp kể từ khi cơn bão Isaac đổ bộ vào nước này hồi năm 2012. Số lượng dầu trên sẽ được chuyển tới nhà máy lọc dầu Phillips 66 tại Lake Charles, bang Louisiana. Đây là nhà máy không bị ảnh hưởng bởi Harvey, “siêu bão thế kỷ” đang quét qua Houston (Texas) và Gulf Coast gây lũ lụt nghiêm trọng và buộc một phần tư năng lực tinh chế dầu thô của Mỹ phải ngừng hoạt động.
Trong số 500.000 thùng dầu thô có 200.000 thùng dầu thô ngọt và 300.000 thùng dầu thô chua sẽ nhanh chóng được gửi đi theo một đường ống nối trực tiếp từ SPR đến nhà máy lọc dầu ở Louisiana trong thời gian sớm nhất. Bộ Năng lượng Mỹ cũng cam kết sẽ “tiếp tục xem xét các yêu cầu đối với dầu thô và hỗ trợ khi cần thiết”, phát ngôn viên Jess Szymanski cho biết.
Mặc dù chính quyền Mỹ hành động khá nhanh chóng, nhưng động thái này vẫn không ngăn chặn giá xăng tăng mạnh vào hôm 31.8, tăng 13% lên 2 USD/gallon, mức cao nhất trong vòng hai năm. Được biết giá xăng tăng sau khi công ty đường ống Colonial Pipeline, hãng vận hành hệ thống vận chuyển nhiên liệu lớn nhất của Mỹ, tuyên bố sẽ đóng cửa các tuyến chính đến vùng Đông Bắc, ngừng hoạt động tại các điểm bơm do thiếu nguồn cung cấp từ các nhà máy lọc dầu.
Thượng nghị sĩ Edward Markey của bang Massachusetts đã yêu cầu Bộ Năng lượng Mỹ mở khẩn cấp kho xăng dự trữ, với số lượng tổng cộng một triệu thùng xăng tại ba địa điểm ở vùng Đông Bắc, bao gồm cảng New York, Boston và Maine. Cũng giống như dầu, nguồn xăng dự trữ này chưa bao giờ được sử dụng kể từ khi được lập ra vào năm 2012.
SPR được thành lập vào đầu những năm 1970, sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) ban bố lệnh cấm xuất khẩu dầu, gây ra một cơn khủng hoảng nguồn cung tại Mỹ. Theo Reuters, SPR có trữ lượng 679 triệu thùng dầu thô, ước tính có thể đủ để cung cấp cho nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ trong vòng 33 ngày.

tin liên quan

Mỹ có thể thiệt hại tới 100 tỉ USD vì siêu bão Harvey
Cuộc đổ bộ của bão Harvey vào miền nam Texas cuối tuần qua đã trở thành một trong những cơn bão gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ khi 'cuốn trôi' hàng chục tỉ USD theo dòng lũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.