Mỹ tính cấm nhập khẩu dầu thô Venezuela

Thu Thảo
Thu Thảo
06/02/2018 09:41 GMT+7

Chính quyền Mỹ đang tìm cách bóp nghẹt nguồn thu cuối cùng song lại nhanh chóng sụt giảm của Venezuela: xuất khẩu dầu thô.

Theo CNN, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết từ Argentina rằng Mỹ đang thảo luận về cách gây áp lực Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro để ông này khôi phục lại hiến pháp, tổ chức các cuộc bầu cử tự do, công bằng.
“Rõ ràng là việc cấm vận dầu thô, hoặc thật sự cấm bán dầu Venezuela đến Mỹ là chuyện chúng tôi đang cân nhắc”, ông Tillerson cho hay. Việc cấm xuất khẩu dầu thô hoặc các sản phẩm dầu tinh chế sang Venezuela là hai vấn đề được xem xét.
Cấm vận dầu thô là một trong số ít các lựa chọn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể thực hiện để thực sự làm ônd Maduro tổn thương. Sản lượng dầu Venezuela giảm mạnh từ năm 2014, song nước này vẫn bơm 1,7 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 12.2017.
Xuất khẩu dầu từ Venezuela sang Mỹ đạt hơn 600.000 thùng dầu/ngày từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Sản lượng dầu lao dốc đã và đang góp phần khiến 30 triệu người Venezuela chịu khổ hơn trong cảnh thiếu hụt thực phẩm, thuốc men cơ bản. Cấm vận xuất khẩu dầu thô Venezuela có thể khiến mọi việc trở nên tệ hơn.
“Tình hình đang ngày càng tồi tệ ở Venezuela. Chúng tôi đang xem xét làm thế nào để giảm thiểu ảnh hưởng lên lợi ích kinh doanh của Mỹ”, ông Tillerson nói. Ngoại trưởng Mỹ là cựu CEO hãng năng lượng Exxon Mobil.
Mỹ và Venezuela có mối quan hệ làm ăn phức tạp trong vấn đề năng lượng. Mỹ xuất khẩu dầu thô nhẹ đến Venezuela, nước có dầu thô nặng. Hai loại này được trộn với nhau tại Venezuela, sau đó chuyển về Mỹ. Việc cấm nhập khẩu dầu thô giá rẻ từ Venezuela sẽ buộc Mỹ phải mua thêm dầu từ nơi khác, đẩy giá xăng lên cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.